Trân trọng đóng góp của doanh nghiệp

11/10/2019 - 07:39

 - “Tôi tin tưởng rằng, các doanh nhân sẽ phát huy tính năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) vững vàng vượt qua thách thức, đưa DN ngày càng phát triển và gặt hái nhiều thành công hơn nữa... Về phía tỉnh, sẽ luôn tạo mọi điều kiện để DN đầu tư hoạt động sản xuất - kinh doanh thuận lợi nhất” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh tại buổi họp mặt doanh nhân An Giang nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 - 13-10-2019).

Sẵn sàng chào đón doanh nghiệp, nhà đầu tư

Buổi họp mặt doanh nhân An Giang năm nay diễn ra trang trọng, ấm cúng. Đây là dịp để cộng đồng doanh nhân trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết cũng như mở ra thêm cơ hội hợp tác kinh doanh; chia sẻ cởi mở với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình vui mừng thông tin: “Mặc dù tình hình kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động, khó khăn và thuận lợi đan xen nhưng kinh tế An Giang trong 9 tháng của năm 2019 tiếp tục phát triển tích cực, nhiều lĩnh vực có sự tiến bộ”. Theo đó, tổng sản phẩm GRDP của tỉnh tăng 6,4%, là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trên 9%; doanh thu thương mại và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt hơn 182.000 tỷ đồng, tăng khoảng 11,25%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 658 triệu USD, tăng gần 10%. Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch An Giang đã đón trên 8,3 triệu lượt khách (tăng gần 4% so cùng kỳ 2018), doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 4.700 tỷ đồng (tăng 17,5%). 9 tháng qua, đã có thêm 539 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 3.500 tỷ đồng. Năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) tăng thêm 4 bậc, xếp hạng 28/63 tỉnh, thành phố cả nước và xếp hạng 6/13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. “Những kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng DN An Giang” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

Ông Bình cho biết, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn trăn trở, suy nghĩ và hành động với mong muốn xây dựng, quảng bá hình ảnh An Giang luôn là điểm sáng, là địa chỉ tin cậy trong mắt nhà đầu tư và DN. “Làm sao để nhiều DN, đặc biệt là các tập đoàn lớn trên nhiều lĩnh vực, nhà đầu tư chiến lược quan tâm và đến đầu tư tại địa bàn An Giang. Làm sao để nhiều thông tin về thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của An Giang sẽ được thường xuyên đăng tải trên các phương tiện truyền thông để quảng bá hình ảnh An Giang rộng rãi hơn?” - ông Bình trăn trở.

Tăng cường kết nối

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 với chủ đề “An Giang - Kết nối cơ hội, hợp tác thành công”, có 26 dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư trên 27.600 tỷ đồng, có 5 đề xuất cam kết ghi nhớ đầu tư với tổng vốn trên 35.000 tỷ đồng và 4 biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn gần 69.500 tỷ đồng. Hiện nay, các dự án đang triển khai đúng tiến độ. Một số biên bản đề xuất và ghi nhớ đầu tư được cụ thể hóa thành các dự án cụ thể. Điều này mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như hứa hẹn nhiều triển vọng hợp tác cho các DN An Giang. “Sau khi tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Tỉnh ủy, UBND tỉnh mong muốn làm cầu nối cho các DN, tập đoàn lớn trên cả nước kết nối, hợp tác thành công với cộng đồng DN An Giang để cùng nhau phát triển” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Doanh nghiệp đưa sản phẩm đổi mới, sáng tạo đến tham gia buổi họp mặt doanh nhân An Giang

Đáp lại kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, cộng đồng DN An Giang luôn phấn đấu nỗ lực, làm giàu cho bản thân và gia đình, đồng thời tạo công ăn, việc làm, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Anh Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh kiêm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ An Giang khẳng định: “Qua giao lưu, tìm hiểu nhiều nơi, không phải tỉnh nào cũng ủng hộ, đồng hành cùng DN như An Giang. Những chuyến tháp tùng cùng Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đi học hỏi kinh nghiệm ở Quảng Ninh, Lào Cai… đã giúp chúng tôi học hỏi được nhiều cách làm hay trong phát huy vai trò, vị thế của Hiệp hội DN và Hội Doanh nhân trẻ. Những kinh nghiệm học được sẽ giúp cộng đồng DN An Giang xây dựng mô hình gắn kết, hợp tác cùng phát triển. Qua đây, Hiệp hội DN tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ An Giang kêu gọi những tập đoàn, công ty lớn trên địa bàn tỉnh như: Lộc Trời, Sao Mai, Nam Việt, Xây lắp, Đức Thành… nhiệt tình tham gia công tác hội, đóng góp công sức, trí tuệ để dìu dắt, giúp đỡ những DN trẻ, DN khởi nghiệp có điều kiện vươn lên, phát triển lớn mạnh”.

Là một doanh nhân có hơn 20 năm kinh nghiệm làm ăn tại An Giang, Giám đốc siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn cho rằng, hiện nay, An Giang có “mỏ vàng lộ thiên” nhưng chưa khai thác hiệu quả. Đó là hơn 8 triệu lượt khách đến An Giang mỗi năm nhưng doanh thu từ khách còn rất thấp. “Những năm trước đây, siêu thị Tứ Sơn tham gia chương trình cùng Bộ Công thương đưa hàng hóa đi nhiều tỉnh, thành phố nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ tập trung tại thị trường An Giang để phục vụ lượng khách rất lớn đến đây theo chu kỳ định sẵn. Từ khi đưa vào hoạt động trung tâm mua sắm, giải trí phục vụ du khách tại TP. Châu Đốc, doanh thu của siêu thị Tứ Sơn tăng mạnh. Tôi nghĩ rằng, các DN trong tỉnh nên nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu du khách. Đây là “mỏ vàng lộ thiên” với giá trị khai thác rất lớn bởi dự báo những năm tới, lượng khách đến An Giang có thể tăng lên hơn 10 triệu lượt người/năm” - ông Sơn gợi ý.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích