Tranh chấp đất giữa chị em ruột

29/03/2018 - 07:08

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hường (do mẹ là bà Phạm Thị Em ủy quyền, ngụ ấp Hòa Trung, xã Kiến An, Chợ Mới, An Giang) khiếu nại việc bà Phạm Thị Thoại (dì ruột) tranh chấp quyền sử dụng đất. Vụ việc phát sinh từ năm 2014, đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Hường trình bày: “Mẹ tôi được thừa hưởng phần đất ở của ông bà để lại (có di chúc), tổng diện tích 319,4m2, đã được UBND huyện Chợ Mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào năm 2013. Gia đình tôi sinh sống ổn định trên đất từ năm 1989. Trên phần đất này gồm có 1 căn nhà, đất trống phía sau dùng cất chuồng heo, trồng cây ăn trái, hoa màu.

Năm 2014, dì Phạm Thị Thoại (ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) về ở, phát sinh tranh chấp đòi chia tài sản, trong khi dì đã được chia phần rồi. Thậm chí, dì còn chặt phá cây ăn trái, hoa màu của mẹ tôi trồng, tự ý trồng rau màu khác, dùng lời lẽ xúc phạm danh dự mẹ tôi.

Vụ việc được đưa đến ấp, xã hòa giải nhiều lần nhưng không thành, dì Thoại tiếp tục khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới. Tòa án thụ lý, mời đôi bên đến hòa giải và chuyển vụ việc về TAND tỉnh. Tôi yêu cầu các cấp, các ngành sớm giải quyết vụ việc, buộc dì Thoại ngưng chiếm dụng và canh tác trên đất của gia đình tôi, đem lại công bằng và giúp gia đình tôi an tâm, ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với phóng viên, bà Em thông tin thêm: “Phần đất và căn nhà này tôi quản lý, sử dụng trên 30 năm, làm phủ thờ của cha mẹ. Tôi không đồng ý chia cắt đất cho ai. Anh chị em nào muốn về ở thì về, nhưng không được sở hữu”.

Về phía bà Thoại lại khẳng định: “Cha mẹ tôi có phần đất ngang 24m tính từ Tỉnh lộ 942, dài thẳng xuống kênh Chăn Cà Na. Gia đình tôi có 5 anh chị em. Khi cha mất, chú tôi đứng ra phân chia cho mỗi người con ngang 3,5m, còn lại 6m là của cha mẹ.

Lúc này, bà Em ở chung nhà cha mẹ nên đã quản lý phần đất 6m. Rồi bà chiếm giữ luôn cả phần của tôi và người chị kế Phạm Thị Đơn, do chúng tôi lập gia đình ở xa. Phần của bà và cha mẹ, bà Em đã bán hết. Căn nhà bà Em đang ở nằm trên phần đất của tôi và bà Đơn. Tôi yêu cầu bà Em trả đất lại cho tôi”.

Phần đất bị tranh chấp

Theo biên bản hòa giải ngày 13-3-2014 tại UBND xã Kiến An, phía nguyên đơn bà Phạm Thị Thoại trình bày: nguồn gốc đất là của cha Phạm Văn Hoằng (chết năm 1994), mẹ Nguyễn Thị Hai (chết năm 2003). Cha mẹ qua đời không làm di chúc, không phân chia. Sau đó, 5 anh chị em thỏa thuận phân chia, có người chú ruột thứ 9 Phạm Văn Pháo đứng ra chứng kiến.

Mỗi phần được chia có diện tích ngang 3,5m dài từ mí Tỉnh lộ 942 xuống tới kinh Chăn Cà Na. Khi được chia đất xong, tất cả đều bán. Riêng phần của bà Thoại và bà Đơn do người chị thứ 2 Phạm Thị Em chiếm giữ (đã được cấp GCNQSĐ), bà Thoại yêu cầu bà Em trả lại đất. Phía bà Em thừa nhận việc phân chia đúng như trình bày của bà Thoại.

Sau khi chia riêng, bà được hưởng 3 phần do nuôi cha mẹ (gồm cả phần của cha và mẹ). Số đất này, bà đã bán cho người khác tổng cộng 9m ngang, chiều dài ra tới bờ kinh. Còn phần nhà và đất bà đang quản lý sử dụng, được cấp GCNQSDĐ là của cha mẹ để lại cho bà. Hòa giải không thành, địa phương hướng dẫn các bên đương sự có quyền khởi kiện ra tòa.

 Sau đó, bà Thoại, bà Đơn gửi đơn khởi kiện đến TAND huyện Chợ Mới. TAND huyện Chợ Mới thụ lý hồ sơ, mời các bên có liên quan đến làm việc. Phía nguyên đơn vẫn tiếp tục yêu cầu bà Em trả lại đất; đề nghị hủy GCNQSDĐ số CH10430, số thửa 128, tờ bản đồ số 15, diện tích 319,4m2 UBND huyện Chợ Mới cấp ngày 9-9-2013 do bà Phạm Thị Em đứng tên, đất tọa lạc tại ấp Hòa Trung (xã Kiến An, Chợ Mới). Do vậy, TAND huyện Chợ Mới đã chuyển hồ sơ đến TAND tỉnh để được thụ lý giải quyết theo thẩm quyền (yêu cầu hủy GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền cấp tỉnh).

Xét thấy, bản đồ hiện trạng ngày 19-9-2014 của Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh Chợ Mới không thể hiện được diện tích tranh chấp giữa các nguyên đơn và bị đơn, nên ngày 21-9-2017, phía nguyên đơn có yêu cầu đo đạc lại các diện tích đất tranh chấp.

Tòa án đã giới thiệu các nguyên đơn đến VPĐKĐĐ chi nhánh Chợ Mới ký hợp đồng đo đạc lại diện tích tranh chấp. Do vụ án đã hết thời hạn chuẩn bị xét xử, ngày 25-10-2017, TAND tỉnh ra Quyết định số 72/2017/QĐST-DS tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự để chờ kết quả đo đạc của VPĐKĐĐ.

Đây là một vụ tranh chấp đất đai trong gia đình khá phổ biến. Mỗi bên đều khẳng định quyền sở hữu của mình trên phần đất tranh chấp, chưa tìm được tiếng nói chung, gây sứt mẻ tình cảm giữa anh chị em với nhau. Rất mong vụ việc sớm được giải quyết thỏa đáng, hợp tình hợp lý, giữ được mối thuận hòa tốt đẹp trong gia đình.

Bài, ảnh: K.N