Tranh chấp mương công cộng

25/02/2019 - 07:40

 - Tranh chấp đất mương công cộng với người hàng xóm, hộ ông Trần Văn On và hộ bà Nguyễn Thị Chúc Ly (cùng ngụ ấp Bình Thạnh 2, xã Hòa An, Chợ Mới) gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang.

Ông On và bà Ly chỉ ranh phần đất mương công cộng 

Ông On trình bày: “Hộ bà Nguyễn Thị Bưng ở cạnh nhà tôi có ý định bán đất. Nhưng khi tiến hành đo đạc, bà yêu cầu đo sát ranh nhà tôi, tôi không đồng ý. Bởi giữa 2 nhà là mương công cộng có từ lâu đời (ngang khoảng 4m, dài 60m). Nhiều năm nay, nhà nước nâng lộ làm đường, mương dần bị lấp, chỉ còn là mương lạng, không còn ai sử dụng. Mặc dù vậy, bà Bưng không được quyền tự ý lấn chiếm sử dụng cho riêng mình. Khi chúng tôi phản ánh tới Ban Nhân dân ấp, tổ hòa giải ấp mời đôi bên đến hòa giải. Phía bà Bưng cho rằng không lấn chiếm đất mương, chỉ sử dụng trong phạm vi đất được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng. Thế nhưng, hiện tại bà Bưng đã cắm trụ đá trên phần đất mương công cộng. Tôi yêu cầu bà tháo dỡ, di dời, giữ nguyên hiện trạng đất, đồng thời phía mua đất không được tự ý đem Kobe đến đào xới đất lấp mương, khi vụ việc chưa được giải quyết cụ thể”.

Bà Ly cho biết thêm: “Đây là mương công cộng chung giữa 2 gia đình. Nếu bà Bưng sử dụng thì chỉ được quyền lấy một nửa, chứ không được chiếm hết mương. Mặc dù hiện nay mương này không còn sử dụng, nhưng bên dưới vẫn còn đặt ống bọng cho nước lưu thông ra vào ruộng. Khi bà Bưng bán đất, yêu cầu đo hết cả phần đất mương, tôi phản đối nên ngành chức năng đã đo lùi về phía đất của bà 1m (đầu ngoài), còn phía đầu trong vẫn đo sát nhà ông On (bà con với tôi), lấy trọn vẹn mương. Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết công bằng, hợp lý”.

Phía bà Bưng phản bác: “Gia đình tôi có 1.123,6m2 đất do cha mẹ để lại, thuộc thửa đất số 100, tờ bản đồ số 24 (gồm 650m2 đất ở và 473,6m2  đất trồng cây lâu năm), đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vừa qua, tôi chuyển nhượng cho vợ chồng ông Đoàn Văn Long, bà Phạm Ngọc Hương (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) gần 300m2 đất. Nhưng khi cán bộ địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đến đo đạc tách thửa, phía bà Nguyễn Thị Chúc Ly và bà Nguyễn Thị Lệ (vợ ông Trần Văn On) tranh cản, không cho đo đạc. Họ cho rằng tôi lấn mương công cộng. Thực tế, tôi chỉ sử dụng và mua bán trong phạm vi diện tích đất của gia đình tôi đã sử dụng từ trước đến nay và đã được cấp giấy tờ hợp lệ. Phía gia đình bà Ly, ông On tranh cản không có cơ sở, tôi gửi đơn khiếu nại đến ấp. Ban Nhân dân ấp hòa giải không thành, tôi tiếp tục khiếu nại đến xã. Nhưng khi UBND xã mời hòa giải thì phía họ không đến. Hiện tại, gia đình ông On cất chuồng gà, phần mái tole đưa qua ranh đất của tôi, yêu cầu ông On tháo dỡ. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng xem xét giải quyết cho tôi, để vụ việc sớm kết thúc”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Hòa An cho biết, xung quanh tranh chấp đất mương công cộng giữa hộ bà Nguyễn Thị Chúc Ly, ông Trần Văn On với hộ bà Nguyễn Thị Bưng, tổ hòa giải ấp đã mời đôi bên đến ghi nhận ý kiến, hòa giải nhưng không thành. Bà Bưng tiếp tục khiếu nại về xã, cho rằng hộ ông On cất chuồng gà lấn qua ranh đất của gia đình bà. Sau khi tiếp nhận đơn của bà Bưng, UBND xã mời làm việc 2 lần, nhưng cả 2 lần (theo biên bản ngày 24 và 31-1-2019) phía ông On không đến, nên địa phương không thể hòa giải. Thực tế, địa phương xác định đây là mương công cộng. Cán bộ đo đạc của Văn phòng Đăng ký đất huyện Chợ Mới chỉ đo trong phạm vi đất thể hiện trên sơ đồ giấy chứng nhận quyền sử dụng của bà Bưng được cấp, chứ không đo phần đất mương này. Về sau, nếu ai có nhu cầu sử dụng mương công cộng thì làm đơn gửi UBND xã, huyện xem xét giải quyết giao đất, có thu tiền sử dụng đất (đất công). Ngoài ra, khi đo đạc bị vướng phần mái che chuồng gà của ông On (lấn qua đất của bà Bưng), nên chưa thực hiện xong tách thửa chuyển quyền. Phía bà Bưng cũng bức xúc và đã gửi đơn khiếu nại.

Hiện tại, phía bà Bưng đã khiếu kiện đến cơ quan chức năng huyện Chợ Mới để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N