Tranh chấp quyền sử dụng đất

26/03/2018 - 07:05

 - Một bên khẳng định: thấy hoàn cảnh đối phương khó khăn nên họ quyết định cho ở nhờ. Bên kia lại cho rằng, đất đang ở do ông bà để lại. Không giải quyết được trong êm đẹp, họ đành nhờ đến pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Tròn (sinh năm 1974, ngụ tổ 3, khóm Long Thạnh C, phường Long Hưng, TX. Tân Châu, An Giang) trình bày: “Phần đất này là của ông nội tôi (Nguyễn Văn Tường) sang nhượng của ông Vương Văn Dung với diện tích khá lớn.

Việc mua, bán được chính quyền thời đó chứng thực vào năm 1964. Vài năm sau, thấy hoàn cảnh khó khăn của bà Nguyễn Thị Sáu, ông nội tôi cho cất căn nhà ở tạm, khoảng 80m2 phía sau.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1955, con bà Sáu) và chồng là Trần Văn Dựa cùng đến ở. Ông nội tôi chết, cha tôi (Nguyễn Văn Điệp) quản lý, sử dụng đất này, đồng thời nhiều lần đòi lại đất cho mượn.

Thấy vậy, ông Dựa làm tờ cam kết, hứa sẽ trả phần đất này vào năm 1997-1998 sau khi mua được đất. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn không thực hiện, dù đã được Nhà nước hỗ trợ đất và tiền xây dựng nhà ở Khu dân cư Cậu Dũng (khóm Long Thạnh C, phường Long Thạnh).

Đã không trả lại đất, gia đình ông còn yêu cầu đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ). Gia đình tôi cương quyết khiếu nại đến cùng, không chấp nhận việc họ đăng ký QSDĐ mà chỉ đồng ý cho ở đến hết đời của ông Dựa rồi họ phải trả lại đất”.

Ông Nguyễn Văn Tròn trước căn nhà của ông Trần Văn Dựa

Ông Nguyễn Văn Tròn trước căn nhà của ông Trần Văn Dựa

Phản bác lại vấn đề trên, ông Trần Văn Dựa cho biết: “Nguồn gốc phần đất trên là của mẹ vợ tôi (bà Nguyễn Thị Sáu, đã chết) và người cha kế (Nguyễn Văn Tường) tạo dựng. Trên phần đất này đã tồn tại căn nhà từ năm 1967, không hề xảy ra tranh chấp. Mẹ vợ và vợ chồng tôi đã sống hợp pháp, liên tục từ đó đến nay, bà con ở đây đều biết.

Sau ngày mẹ vợ tôi mất, vợ chồng tôi tiếp tục quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, thời điểm vợ chồng ông Nguyễn Văn Điệp tự ý đăng ký QSDĐ, chúng tôi không hay biết. Sau khi xảy ra tranh chấp, tôi mới biết đất nhà mình ở đã bị người khác làm “giấy đỏ”. Tôi làm đơn khiếu nại, khởi kiện yêu cầu tòa án hủy giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ nói trên. Phần đất đang ở là sở hữu từ lâu của gia đình tôi, không phải của họ”.

 Khoảng năm 2014, 2015, sự việc tranh chấp nói trên bắt đầu “nóng” lên, vợ chồng ông Trần Văn Dựa, bà Nguyễn Thị Huệ (chết năm 2018) khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân (TAND) TX. Tân Châu hủy GCNQSDĐ do UBND huyện Tân Châu cấp ngày 10-11-2006 cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Điệp, bà Hà Thị Hưởng (cha mẹ ông Tròn).

Ngày 29-9-2015, TAND TX. Tân Châu đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Đến ngày 30-12-2015, TAND thị xã tổ chức đối thoại trong vụ án hành chính đối với các đương sự này. Liên quan việc yêu cầu hủy GCNQSDĐ do UBND Tân Châu cấp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra TX. Tân Châu đã vào cuộc.

Theo đó, phía gia đình ông Tròn chỉ thừa nhận ông Tường cho bà Sáu cất nhà tạm, sinh sống một thời gian trả lại, không biết mối quan hệ giữa ông Tường và bà Sáu. Sau ngày ông Tường chết, ông Điệp (cha ông Tròn) quản lý, sử dụng năm 2013, tộc họ ở xung quanh ai cũng biết.

Tuy nhiên, phía ông Dựa khẳng định phần đất là của mẹ vợ và người cha kế tạo ra, cất nhà cho ở như là một cách công nhận chủ quyền. Bên cạnh đó, mối quan hệ nói trên đã được chứng minh, thể hiện rõ trong một số giấy tờ.

Tháng 7-2017, UBND TX. Tân Châu ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ H04852 Ea do UBND huyện Tân Châu cấp ngày 10-11-2006, cấp cho ông Nguyễn Văn Điệp, bà Hà Thị Hưởng. Lý do thu hồi là “cấp không đúng một phần diện tích cho đối tượng sử dụng đất”.

Ngày 13-2-2018, UBND thị xã cho biết, sau 7 ngày kể từ nhận quyết định, nếu đại diện gia đình ông Điệp không giao nộp GCNQSDĐ thì Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tân Châu có trách nhiệm báo cáo cơ quan thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R