Tranh chấp trong anh, em ruột

03/05/2018 - 06:49

 - Báo An Giang nhận được khiếu nại từ 4 anh, chị em ruột ông Nguyễn Văn Ao (cùng ngụ khóm Tây Khánh 6, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) liên quan đến tranh chấp đường đi và ranh đất (cái hầm) đối với bà Nguyễn Thị Lẩm và ông Nguyễn Thành Lợi (vợ, con của người anh Nguyễn Văn Tặng). Theo họ, Tòa án nhận đơn, mời làm việc nhiều lần nhưng không giải quyết vụ việc dứt điểm.

Ông Ao trình bày: “Lúc sinh thời, cha, mẹ tôi tạo dựng phần đất ruộng và đất vườn, chia hết cho 10 anh, chị em chúng tôi. Đường đi và sân phơi là của chung, các anh em dùng để vận chuyển máy cày, máy xới ra ruộng. Thế nhưng, khi mua phần đất của người em Nguyễn Văn Phách, ông Nguyễn Văn Tặng lấn chiếm luôn đường đi, sân phơi, diện tích ngang 13m, dài 41m. Ngoài ra, ông Tặng còn lấn qua phần đất hầm lạng cha mẹ chia cho tôi, diện tích ngang 4m, dài 72m. Anh em chúng tôi phát sinh khiếu nại tranh chấp từ năm 2004 (khi Nhà nước đo đại trà). Địa phương mời đôi bên đến hòa giải, động viên trong tộc họ nên thỏa thuận, thương lượng, nhưng không thành. Chúng tôi khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên. TAND TP. Long Xuyên mời hòa giải, lấy lời khai các bên nhiều lần nhưng cũng không đưa ra xét xử”.

Anh, em ông Ao trình bày vụ việc

Anh, em ông Ao trình bày vụ việc

Năm 2013, TAND TP. Long Xuyên ra thông báo trả đơn, do phần đất đang tranh chấp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa. Sau đó, họ tiếp tục khiếu nại đến Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên. Đơn vị xác minh, làm việc đôi bên rồi hướng dẫn họ... khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo thẩm quyền. Phía ông Ao một lần nữa gửi đơn đến tòa. Đến năm 2015, ông Tặng mất nên phía ông Ao phải làm đơn khởi kiện lại, đối tượng khởi kiện là vợ và con ông Tặng.

“Tòa yêu cầu về địa phương hòa giải lại, bổ sung giấy này, giấy nọ, hẹn tới, hẹn lui nhiều lần mà vụ việc kéo dài đến nay chưa được thụ lý giải quyết. Quá khổ sở vì phải tới lui, bổ sung đơn rất nhiều lần nhưng không xử, chúng tôi yêu cầu TAND TP. Long Xuyên sớm giải quyết đến nơi đến chốn, phân xử rõ ràng phần của ai thì người đó hưởng, chấm dứt việc tranh chấp kéo dài nhiều năm” – ông Ao bức xúc.

Qua tìm hiểu thực tế, được biết việc tranh chấp ranh đất giữa anh, em ruột ông Nguyễn Văn Tặng đối với ông Nguyễn Văn Ao đã UBND phường Mỹ Hòa hòa giải rất nhiều lần nhưng không thành. Phía ông Tặng cho rằng, nguồn gốc đất do cha mẹ ông (Nguyễn Văn Hẳng, Nguyễn Thị Mãi) để lại vào năm 1965. Ranh đất tại hàng sao có người em Nguyễn Văn Cua làm chứng. Bản thân ông đóng thuế hàng năm với diện tích 2.428m2 đất. Nay ông có nhu cầu làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, nhưng ông Nguyễn Văn Ao không xác nhận ranh đất. Ông Tặng yêu cầu ông Ao công nhận phần đất cha, mẹ đã hứa cho, để ông lập thủ tục xin cấp GCNQSDĐ. Phía ông Ao thì cho rằng, đất do cha, mẹ để lại và đã phân chia ổn định.

Trong quá trình ông Tặng lập thủ tục xin cấp GCNQSDĐ đã xác định ranh lấn qua phần đất mà cha mẹ để lại cho ông Ao, nên ông Ao không đồng ý. Ông Ao đề nghị chỉ xác định ranh giữa hầm lạng công nhận cho mỗi bên. Hòa giải không thành, vụ việc khởi kiện ra TAND TP. Long Xuyên, kéo dài nhiều năm. Ngày 4-8-2016, theo Thông báo số 04/2016/TB-TA của TAND TP. Long Xuyên, UBND phường hòa giải lại, do có sự thay đổi bị đơn (ông Tặng mất) và nội dung yêu cầu khởi kiện của phía nguyên đơn. Tuy nhiên, vẫn hòa giải không thành, các bên thống nhất khởi kiện đến TAND.

Trao đổi với phóng viên, TAND TP. Long Xuyên cho biết: hiện nay, đơn vị đã thụ lý đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Ao (cùng 3 anh em khác), đã có thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện. Sau khi ông thực hiện đúng yêu cầu, tòa sẽ thụ lý vụ án. Ông Ao khởi kiện vụ “Tranh chấp thừa kế” nên sẽ chuyển tỉnh giải quyết theo thẩm quyền do ông yêu cầu hủy GCNQSDĐ.

Còn vụ kiện đòi bà Lẩm, ông Lợi trả lại phần đất hầm, TAND TP. Long Xuyên thụ lý giải quyết. Việc tranh chấp khiếu nại của ông Ao kéo dài là do trước đây rất nhiều cơ quan, đơn vị giải quyết, qua nhiều thẩm phán thụ lý và trả đơn do có thay đổi nội dung khởi kiện. Bên cạnh đó, phía nguyên đơn không thực hiện đúng yêu cầu của tòa án theo quy định, vì vậy không thể đưa vụ án ra xét xử.

Bài, ảnh: K.N