Trao nhau “Những giọt máu hồng”

05/09/2018 - 07:35

 - Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là chiến dịch “Những giọt máu hồng” được lan tỏa và phát triển sâu rộng. Với tinh thần “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, chiến dịch này đã góp phần cứu sống cũng như tiếp thêm nguồn sống cho hàng ngàn bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo.

Hưởng ứng phát động từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN quốc gia, từ ngày 8-5 đến 2-9, BCĐ vận động HMTN tỉnh An Giang đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc ở huyện, thị xã, thành, cũng như các cơ quan thành viên để thực hiện chiến dịch "Những giọt máu hồng”- hè năm 2018 nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh trong dịp hè. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng BCĐ vận động HMTN tỉnh Ngô Văn Sở, những năm qua, các hoạt động của chiến dịch đã tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và đạt các chỉ tiêu đề ra. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, các tầng lớp Nhân dân đã tích cực tham gia HMTN, các địa phương trong tỉnh đều phấn đấu đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh trong dịp hè năm 2018. 

Mọi người hãy cùng nhau chia sẻ những giọt máu quý giá để cứu người bệnh

Trước khi diễn ra, chiến dịch “Những giọt máu hồng” đã đưa ra các chỉ tiêu cụ thể: vận động khoảng 8.000 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận tối thiểu 6.825 đơn vị máu từ người HMTN (bằng 35% kế hoạch cả năm 2018); huy động tối thiểu 500 người hiến máu dự bị và người có nhóm máu hiếm sẵn sàng “hiến máu cứu người” khi có yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh; vận động ít nhất 7.500 tình nguyện viên trong tất cả các địa phương tham gia 500 ngày công nhằm tuyên truyền, vận động HMTN… Bên cạnh đó, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai chiến dịch “Những giọt máu hồng” tại địa phương như: tổ chức gặp mặt các tuyên truyền viên, tình nguyện viên và chủ nhiệm câu lạc bộ hiến máu để phổ biến kế hoạch; tiếp nhận đăng ký, tư vấn cho người tham gia hiến máu dự bị; người có nhóm máu hiếm; người hiến thành phần máu và người tham gia hiến máu nhắc lại trong dịp hè 2018… Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay đã nhận được 12.430 đơn vị máu toàn phần/19.000 chỉ tiêu năm 2018 (đạt 65%), trong đó chiến dịch “Những  giọt máu hồng”- hè năm 2018 đạt gần 5.000 đơn vị máu toàn phần. Đó là sự nỗ lực đến từ các địa phương, cũng như tấm lòng tương thân, tương ái đến từ cộng đồng, hàng ngày nuôi dưỡng những giọt máu quý giá, sẵn sàng cho đi khi có người cần.

Đoàn khối Doanh nghiệp vận động đoàn viên hiến máu tình nguyện cứu người

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Tân Đoàn Trí Hiền cho biết, chiến dịch “Những giọt máu hồng” - hè 2018 là hoạt động quan trọng góp phần đem lại sự sống và sức khỏe cho hàng ngàn người bệnh cần được truyền máu. Theo đó, BCĐ vận động HMTN huyện đã đề nghị Hội Chữ thập đỏ, BCĐ vận động HMTN các xã, thị trấn báo cáo và tham mưu cấp ủy, UBND, phối hợp chặt chẽ ngành y tế, các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai và thực hiện tốt chiến dịch. Đồng thời, kêu gọi các cơ quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, trường học, đơn vị vũ trang, cộng đồng quan tâm, hưởng ứng, góp phần đảm bảo có đủ lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh. “Hội Chữ thập đỏ các xã, thị trấn xây dựng chỉ tiêu cụ thể về số lượng máu cần đạt tối thiểu 35% kế hoạch năm 2018. Kết quả của chiến dịch lần này là một trong những nội dung quan trọng xếp loại thi đua năm 2018” - ông Hiền thông tin.

Từ khi phát động đến nay, huyện Phú Tân đã tổ chức nhiều đợt HMTN trên địa bàn các xã, như: Bình Thạnh Đông, Hòa Lạc, Phú Lâm, Phú Xuân và thị trấn Chợ Vàm… qua đó thu được trên 700 đơn vị máu. Hiến máu cứu người luôn là nghĩa cử cao đẹp, truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc ta. Hành động này góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, cũng như điều trị bệnh của các bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

ÁNH NGUYÊN