Trẻ sơ sinh cần được bú mẹ sớm sau sinh

02/08/2018 - 19:38

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa thông báo, ước tính trên toàn cầu có 78 triệu trẻ mới sinh không được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên, khiến trẻ có nguy cơ bệnh tật cao hơn những trẻ được bú mẹ sớm sau sinh.

Ảnh minh họa

Hầu hết những trẻ này được sinh ra ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, nhờ triển khai nhiều biện pháp, tỷ lệ trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ sớm sau sinh đã tăng lên đáng kể. Theo báo cáo đánh giá công tác chăm sóc sơ sinh sớm thiết yếu của khu vực Tây Thái Bình Dương năm 2016-2017, tại Việt Nam, 73% trẻ mới sinh được bú mẹ sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh.

Trước đó, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ trẻ được bú mẹ trong một giờ đầu sau sinh giảm nhiều nhất, giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2013. Cụ thể, tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm giảm từ 44% năm 2006 xuống còn 27% trong năm 2013.

Báo cáo đánh giá cũng lưu ý, trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên sau khi sinh có nhiều khả năng sống sót hơn. Sự chậm trễ, thậm chí chỉ vài giờ sau khi sinh mới cho trẻ bú có thể gây ra những hậu quả đe dọa tính mạng của trẻ. Tiếp xúc da kề da cùng với việc trẻ bú sẽ kích thích người mẹ tăng tiết sữa, bao gồm sữa non, đây còn được gọi là “vaccine đầu tiên” của trẻ, rất giàu chất dinh dưỡng và kháng thể.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, trẻ nhỏ được bắt đầu bú mẹ trong vòng từ 2-23 giờ sau khi sinh có nguy cơ tử vong cao hơn 33% so với những trẻ được bắt đầu bú mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh. Với những trẻ được bắt đầu cho bú mẹ muộn sau một ngày, hoặc lâu hơn nữa thì nguy cơ cao gấp 2 lần.

Tổ chức WHO và Unicef khuyến khích các bên có liên quan ở Việt Nam bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các nhân viên y tế, cha mẹ, người chăm sóc trẻ tiếp tục nỗ lực và có những hành động mạnh mẽ nhằm đảm bảo trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu ngay sau sinh và được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời.

Sáng kiến Nuôi con bằng sữa mẹ toàn cầu của WHO và Unicef đã phát hành Báo cáo đánh giá cho con bú toàn cầu năm 2018, giúp theo dõi sự tiến bộ trong chính sách và chương trình liên quan đến nuôi con bằng sữa mẹ.

Sáng kiến này khuyến khích các quốc gia đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các chính sách và chương trình giúp tất cả các bà mẹ cho con bú ngay trong giờ đầu tiên sau khi sinh và tiếp tục cho con bú tới khi nào họ muốn.

Theo HIỀN MINH (Báo Chính Phủ)