Trẻ suy dinh dưỡng lại mang bệnh tật

17/04/2018 - 06:28

 - Những tưởng 2 mảnh đời bất hạnh là chị Trần Thị Bích Liễu (39 tuổi, khóm Mỹ Phú, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên, An Giang) và anh Ngô Quốc Hùng (35 tuổi, Trà Vinh) có thể nương tựa nhau để vơi bớt khổ. Nào ngờ, anh chị phải đối mặt với tình cảnh khó khăn hơn khi đứa con trai mới sinh bị suy dinh dưỡng và nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bé Ngô Quốc Huy được bác sĩ đón chào đời với cân nặng chỉ 2,5kg. Sau 2,5 tháng nuôi dưỡng, Huy được hơn 3kg. Hàng xóm đều cho rằng bé nay đã đỡ hơn đôi chút, lúc trước nhỏ thó như chú chuột nhắt.

Lật từng toa thuốc, giấy tờ từ ngày sinh con của chị Liễu mới thấy bé Huy đã bị suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ, giấy siêu âm lúc gần sinh bé chỉ 2kg, vài tuần sau được 2,5kg. Ngay khi sinh ra, bé phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt đến 18 ngày mới xuất viện. Trong thời gian đó, bé bị suy tim, rối loạn tiêu hóa và thiếu Can-xi.

Do bé còn quá nhỏ nên các bác sĩ chưa xác định rõ liệu bé có mắc hội chứng hit của trẻ sơ sinh hay không, cần để trẻ lớn hơn mới có thể xác định chính xác. Huy đã nhẹ cân lại không được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ, vì chị Liễu vốn gầy guộc, từ lúc sinh con đã không có sữa. Thế là em phải uống sữa công thức.

Chị Nguyễn Kim Yến, Phó Trưởng khóm Mỹ Phú cho biết: “Lúc đến thăm gia đình, người bé gầy gò, uống sữa nôn rất nhiều, hay quấy khóc nên các anh, chị em đã góp tiền mua hộp sữa khác cho bé. Nhờ đổi sữa, bé hấp thu được dinh dưỡng tốt hơn, đến hôm nay thấy có da, có thịt hơn”.

Gia đình chị Liễu và anh Hùng

Gia đình chị Liễu và anh Hùng

Chị Liễu mắc bệnh động kinh từ nhỏ nên không thể làm thuê, làm mướn. Mẹ chị Liễu tảo tần nuôi mấy anh, chị em nên người, nay đã ở tuổi ngoài 80 mà vẫn phải đi bán vé số ở tận Bình Dương.

Anh Hùng, chồng chị Liễu bị dị tật cả 2 chân nhưng hàng ngày vẫn đi bán vé số để lo cho vợ con. Mấy tháng nay, anh mắc bệnh phổi nên việc mưu sinh càng trở nên khó khăn. Có lúc anh bị căn bệnh hành hạ nhưng khi nghĩ đến đứa con èo uột của mình đang dần lớn lên từng ngày, cần được chăm sóc sức khỏe nên anh đã cố gắng vượt qua.

Chị Hai, người chị bà con ở gần nhà chị Liễu thấy cảnh em gái quá khó khăn nên đã bỏ bớt công ăn chuyện làm để lo cho 2 mẹ con từ lúc sinh nở, đến việc cho bé đi tái khám, lãnh thuốc cho cả gia đình.

Chị Hai cho biết: “Bác sĩ cho bé bồi bổ Can-xi, thuốc trị đường tiêu hóa, hô hấp, bé lớn dần và đủ sức đề kháng mới cho gia đình đưa bé đến bệnh viện tuyến trên thăm khám xem bé có mắc hội chứng hit hay suy tim không”.

Chị Nguyễn Kim Yến cho hay: “Gia đình chị Liễu và anh Hùng thuộc diện hộ nghèo của địa phương, nay gặp phải cảnh khó khăn đau bệnh, thiếu trước hụt sau nên địa phương đã vận động anh, chị em cán bộ cùng nhau đóng góp mua sữa tặng bé và chút ít tiền để gia đình trang trải những khó khăn trước mắt.

Tuy nhiên, về lâu dài, rất cần sự sẻ chia từ các nhà hảo tâm, giúp anh Hùng là lao động chính được điều trị bệnh, bé Huy được khám bệnh kỹ để phát hiện sớm những căn bệnh tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích