Tri ân người có công, gia đình chính sách

30/04/2019 - 07:35

 - “Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa” là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Tháng 4, những căn nhà Tình nghĩa được cất lên, những công trình, phần việc có ý nghĩa đã được trao tặng và thực hiện, những nghĩa trang liệt sĩ được tu sửa khang trang, sạch đẹp… Đó là sự tri ân của thế hệ hôm nay với những người có công (NCC) với đất nước.

Viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Đảng bộ và nhân dân An Giang rất đỗi tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của địa phương; mãi mãi tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương - bệnh binh, các mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình có công với Tổ quốc. Những năm qua, tỉnh thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng và gia đình. NCC và thân nhân NCC đã được hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi của nhà nước, từ đó đời sống được cải thiện, góp phần ổn định chính trị - xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, nhà nước.

 Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm, ngân sách Trung ương dành khoảng 145 tỷ đồng để thực hiện các chế độ đãi ngộ gia đình chính sách, NCC. Huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC cải thiện cuộc sống, đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách có nhiều khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm lo, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng. Nguồn ngân sách tỉnh cùng với nguồn vận động xã hội hóa trong những  năm qua đã cất mới và sửa chữa hàng chục ngàn căn nhà Tình nghĩa, góp phần ổn định nhà ở cho NCC và thân nhân NCC. Các chính sách ưu đãi về giáo dục, y tế, dạy nghề và giải quyết việc làm cho NCC và con em NCC đã giúp hàng ngàn người được chăm lo sức khỏe, có nghề nghiệp, ổn định cuộc sống. Đến nay, toàn tỉnh có trên 95% gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng và cao hơn mức bình quân chung của tỉnh.

Tỉnh tập trung chăm lo, thực hiện đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC và thân nhân NCC. Riêng năm qua, phối hợp tổ chức trao 437 bằng Tổ quốc ghi công, 75 Huân chương độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ, 26 mẹ Việt Nam Anh hùng. Ban hành quy định về việc mua bảo hiểm tai nạn cho cán bộ hưu trí của tỉnh; phối hợp Bưu điện tỉnh và các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (địa phương có nghĩa trang liệt sĩ) triển khai thực hiện và hoàn thành dữ liệu ảnh mộ liệt sĩ; phối hợp Sở Xây dựng báo cáo số liệu phát sinh 931 hộ nhà ở NCC rà soát theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25-7-2017 của Chính phủ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện hỗ trợ cất mới và sửa chữa nhà ở NCC (giai đoạn 2017-2018) đối với 1.781 hộ (1.610 hộ xây dựng mới, 171 hộ sửa chữa nhà ở) với kinh phí 83,92 tỷ đồng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã vận động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 5 tỷ đồng để cất mới 36 căn, sửa chữa 56 căn nhà cho NCC. 

Thực hiện đúng, đủ, kịp thời, minh bạch các chế độ chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng, nhất là dịp lễ, Tết và kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ 27-7. Toàn tỉnh đã trợ cấp cho trên 34.000 NCC và thân nhân NCC, với kinh phí trên 20 tỷ đồng; tặng quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho gần 42.000 lượt NCC, với kinh phí trên 13,6 tỷ đồng. Phân bổ trên 6,6 tỷ đồng kinh phí điều dưỡng và trang cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình đối với NCC. Tổ chức 16 đợt đưa 978 NCC đi điều dưỡng tập trung; trợ cấp dụng cụ chỉnh hình theo niên hạn sử dụng đối với 76 NCC, với số tiền 51 triệu đồng. Thẩm định hồ sơ và tham mưu giải quyết trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần, truy lãnh, truy trả chênh lệch, trợ cấp mai táng phí đối với 210 trường hợp, với số tiền trên 2,5 tỷ đồng thuộc các đối tượng (Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, mẹ Việt Nam Anh hùng, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; tuất thương, bệnh binh, liệt sĩ; người hoạt động kháng chiến bị bệnh tật do phơi nhiễm chất độc hóa học…).

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích