Tri Tôn tập trung bảo vệ sản xuất

15/08/2018 - 07:55

 - Nhờ nỗ lực bơm chống úng và tổ chức thu hoạch khẩn trương, diện tích lúa hè thu trên địa bàn huyện Tri Tôn không bị thiệt hại lớn. Trước dự báo lũ về sớm và cao hơn năm 2017, địa phương tập trung nhân lực, vật lực đảm bảo thu hoạch trọn vẹn vụ hè thu cũng như sản xuất an toàn vụ thu đông 2018.

Tất bật thu hoạch

Do canh tác ngoài vùng đê bao nên cũng như mọi năm, anh Nguyễn Văn Lời (ấp Giồng Cát, xã Lương An Trà, Tri Tôn) tranh thủ rút nước xuống giống sớm vụ đông xuân 2017-2018 để có điều kiện xuống giống sớm vụ hè thu. “Tôi vừa thu hoạch xong 30 công đất cách nay khoảng nửa tháng, do gặp mưa liên tục nên năng suất vụ hè thu đạt bình quân khoảng 700kg/công tầm cắt (tương đương 5,4 tấn/ha). Nếu như mọi năm, nhiều nông dân đã tranh thủ xuống giống thêm vụ thu đông để “ăn” trước khi lũ về nhưng năm nay, được địa phương tuyên truyền nước lũ về sớm, đỉnh lũ cao hơn năm trước nên chúng tôi ngưng lại, không xuống giống” - anh Lời nhấn mạnh.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tri Tôn Trần Văn Cường, hiện nay, huyện đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu. Ở những vùng bị ảnh hưởng ngập nước do mưa bão, địa phương cùng các chủ đường nước tập trung bơm chống úng để người dân thu hoạch thuận lợi, hạn chế ảnh hưởng năng suất lúa. “Vụ hè thu 2018, toàn huyện xuống giống 43.949,3ha, gồm 42.477,4ha lúa và 1.471,9ha màu. Tính đến ngày 6-8, nông dân trên địa bàn huyện thu hoạch được 29.667,4ha lúa và 1.258,7ha màu” - ông Cường thông tin.

Đối với diện tích lúa hè thu còn lại, Phòng NN&PTNT tiếp tục theo dõi, phối hợp địa phương vận động dân gia cố các đê bao lửng, đê bao tiểu vùng, lắp đặt thêm trạm bơm điện hoặc bơm dầu để kịp thời chống úng khi có mưa lớn, đồng thời khẩn trương thu hoạch khi lúa chín. Đối với khu vực ngoài đê bao, hiện nay lúa trong giai đoạn từ 20 - 50 ngày tuổi, ngành chuyên môn cùng với các địa phương thường xuyên theo dõi tình hình nước lũ để có khuyến cáo cho người dân phòng tránh. Đồng thời, tổ chức họp dân lập phương án bảo vệ cho từng vùng cụ thể như: gia cố các đê bao lửng, xác định các vị trí bơm tiêu chống úng, tổ chức thu hoạch sớm khi lũ về để hạn chế thiệt hại, nhất là các vùng Vĩnh Phước, Lương An Trà.

Tri Tôn tập trung bảo vệ sản xuất

Khẩn trương thu hoạch vụ hè thu

Tập trung bảo vệ vụ thu đông

Ông Cường cho biết, theo kế hoạch, vụ thu đông 2018, huyện Tri Tôn xuống giống 23.592ha (gồm cả lúa ruộng trên). Đến nay, đã xuống giống được khoảng 50% kế hoạch. Để bảo vệ lúa thu đông trong đê bao, ngành nông nghiệp cùng các xã tập trung rà soát các tiểu vùng về mức độ an toàn, kiên quyết xử lý các cống, bọng không đảm bảo an toàn kỹ thuật; thực hiện gia cố các đê, đập còn yếu, rà soát, nạo vét mương nội đồng ở các tiểu vùng. “Đối với những vùng chuẩn bị xuống giống, khuyến cáo nông dân sử dụng các giống lúa ngắn ngày, xuống giống đúng lịch thời vụ, không xuống giống ở những vùng không có đê bao” - ông Cường nhấn mạnh.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tri Tôn, toàn huyện hiện có 135 tiểu vùng với tổng diện tích 42.100ha, gồm 514 tuyến đê với tổng chiều dài hơn 1.048km. Qua ra soát, có 69 tiểu vùng với tổng diện tích 26.550ha là đê bao bảo vệ triệt để, gồm 264 tuyến đê với tổng chiều dài gần 593km. “Các tuyến đê bảo vệ triệt để có cao trình từ 3,2 - 4,5m, bề rộng mặt đê từ 3 - 5,5m, hệ số mái đê từ 1÷1,5, cơ bản đạt yêu cầu chống lũ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa, lũ dẫn đến sạt lở và bị lún ở các tuyến đê đi qua đoạn lung có nền đất yếu. Để đảm bảo sản xuất vụ 3 an toàn, cần phải nâng cấp, gia cố thêm”- ông Cường thông tin. Đối với đê bao bảo vệ tháng 8, có 66 tiểu vùng với tổng diện tích 15.550ha, gồm 250 tuyến đê với tổng chiều dài 455,6km, có cao trình từ 2 - 3,5m, bề rộng mặt đê từ 2 - 3m, hệ số mái đê từ 1÷1,5, cơ bản đảm bảo sản xuất 2 vụ.

Để bảo vệ thu hoạch lúa hè thu và sản xuất vụ thu đông, Tri Tôn đã đưa vào vận hành 5 trạm bơm điện vùng cao (Lê Trì, Lương Phi, Châu Lăng, Ô Lâm, An Tức). Ở khu vực đồng bằng, có 145 trạm bơm điện với 248 motor, phục vụ tưới, tiêu cho 31.101ha. Ngoài ra, người dân còn sử dụng máy bơm dầu D12 phục vụ lưu động, rải rác trong các vùng để bơm ở những nơi chưa có điều kiện kéo dây trung thế hoặc những nơi trũng thường ngập nước do không có đường thoát.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN