Triển khai bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2019-2020

26/08/2019 - 08:29

 - Những năm qua, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) đạt nhiều kết quả khích lệ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, phát triển kinh tế của tỉnh. Năm học 2019-2020, tỉnh phấn đấu duy trì 100% trường học và 100% HSSV tham gia BHYT, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV trong tình hình mới.

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 548/548 trường có HSSV tham gia BHYT (đạt 100%); 369.297/375.258 HSSV có thẻ BHYT, đạt 98,41%, tăng 3,21% so năm trước (trong đó các trường do ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quản lý đạt 99,01% và các trường do các sở, ngành khác quản lý đạt 84,70%). Có 6 huyện, thị xã, thành phố đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT, 4 huyện đạt từ 95% trở lên và 1 huyện đạt dưới 95% (trong tổng số 548 trường, có 503 trường tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên, tăng 68 trường so với năm 2017). Kết quả này cho thấy sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã; đặc biệt là sự tích cực tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT.

Tuy nhiên, vẫn còn 45 trường có HSSV tham gia BHYT đạt dưới 95% (8 trường đạt dưới 80%) và còn khoảng 5.900 HSSV chưa có thẻ BHYT làm ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc sức khỏe cho các em. Số HSSV này khi xảy ra tai nạn, ốm đau sẽ là gánh nặng gia đình và không được thụ hưởng chính sách của Đảng và nhà nước về BHYT.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại trên, đồng thời thực hiện nghiêm Luật BHYT, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của HSSV, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị Sở GD&ĐT giao chỉ tiêu vận động học sinh tham gia BHYT cho Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các trường THPT trong năm học 2019-2020, thực hiện đạt 100%. Các trường học sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về KCB và quản lý BHYT. Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách BHYT đối với phụ huynh và học sinh bằng nhiều hình thức, nhằm phát triển HSSV tham gia BHYT. Sở Tài chính hỗ trợ 30% kinh phí đóng BHYT HSSV.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nguyễn Thị Tím trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia Bảo hiểm y tế

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Võ Bình Thư cho biết: để phát huy những mặt đạt được và khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện BHYT HSSV, năm học 2019- 2020, Sở GD&ĐT tỉnh đã ký kết phối hợp kế hoạch với BHXH tỉnh với nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quyết tâm đạt chỉ tiêu 100% trường với 100% HSSV tham gia BHYT.

Theo Phó Giám đốc BHXH Nguyễn Thị Tím, tỷ lệ HSSV chiếm trên 17% dân số của tỉnh. Việc thực hiện tốt BHYT HSSV trong năm học 2019-2020 có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện BHYT toàn dân. Để đạt 100% HSSV tham gia BHYT, ngoài việc vận động đáo hạn cho 245.595 em, cần vận động tham gia mới khoảng 5.900 em chưa tham gia BHYT. Do đó, Sở GD&ĐT tỉnh, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp thực hiện tốt các giải pháp: chỉ đạo đơn vị trực thuộc tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội nghị triển khai, giao chỉ tiêu vận động HSSV tham gia BHYT cho UBND các xã, phường, thị trấn, Phòng GD&ĐT huyện và Ban Giám hiệu các trường. Phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền vận động để HSSV và phụ huynh hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm việc tham gia BHYT. Phối hợp ngành y tế và các cơ sở KCB tổ chức tốt KCB, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT khi ốm đau, tai nạn phải điều trị tại các cơ sở y tế; tổ chức tốt công tác y tế trường học, quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất.

Bên cạnh đó, 2 ngành phối hợp chặt chẽ, theo dõi chỉ đạo, kiểm tra tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc; thống kê tổng số HSSV ngay từ đầu năm học hoặc khóa học để đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp. Trong đó phân loại học sinh để có cơ sở xác định số HSSV còn lại chưa có thẻ BHYT cần vận động tham gia. Phối hợp chính quyền địa phương, Hội Khuyến học, nhà hảo tâm… thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. thường xuyên phổ biến các mô hình, gương điển hình để nhân rộng. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm tuyên truyền trực tiếp đến phụ huynh, học sinh trong các buổi họp phụ huynh và trong sinh hoạt chủ nhiệm để phụ huynh, học sinh thấy được quyền lợi từ chính sách BHYT; tổ chức kiện toàn mạng lưới y tế trường học, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV; phối hợp cung cấp các ấn phẩm tuyên truyền BHYT HSSV đến phụ huynh, học sinh các điểm trường; phát động thi đua và khen thưởng các đơn vị làm tốt công tác vận động, thực hiện tốt công tác thu và phát hành thẻ BHYT cho HSSV.

Năm qua, toàn tỉnh có 178.352 lượt HSSV khám, chữa  bệnh; quỹ BHYT chi trả chi phí 37,371 tỷ đồng (có 114 HSSV không may bị bệnh phải điều trị, chi phí trên 10 triệu đồng, đặc biệt có 10 trường hợp chi phí điều trị trên 50 triệu đồng). Số tiền này được quỹ BHYT chi trả đã giúp cho gia đình vượt qua được khó khăn về tài chính, nhất là đối với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn

 

HẠNH CHÂU