Triển khai Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục

21/08/2018 - 06:54

 - Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục diễn ra từ ngày 1-8 đến 1-9, trong đó cao điểm là thời gian chuẩn bị tựu trường từ ngày 10-8 đến 25-8. Với sự hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành GD và các đơn vị liên quan tích cực triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh (HS) bước vào năm học mới.

Ngay từ trong những ngày hè, các cơ sở GD mầm non, THCS, THPT, trung tâm GD thường xuyên đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất cho năm học mới. Đến nay, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ tu bổ, sửa chữa bàn, ghế bị hư hỏng, sơn bảng viết, phòng học, cổng trường, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng...

Trước ngày tựu trường, các đơn vị sẽ tổ chức làm vệ sinh khu vực sân trường, phòng học, phối hợp ngành y tế phun xịt thuốc diệt muỗi. Các cơ sở nội trú, bán trú tổ chức quét dọn, vệ sinh nơi ở, bếp ăn cho HS, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết, dịch tay - chân- miệng và các dịch bệnh khác.

Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, Sở GD&ĐT phối hợp các đơn vị như: Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tuyên truyền Tháng hành động vì sự nghiệp GD qua các phương tiện truyền thông hoặc băng-rôn trực tiếp.

Từ đó, giúp người dân nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của công tác GD đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mỗi gia đình và cá nhân để phối hợp chặt chẽ với nhà trường cùng chăm lo tốt hơn cho việc học tập của con em.

Đồng thời, tăng cường vận động Nhân dân đưa con em trong độ tuổi đến trường, tuyên dương những việc làm tốt trong phong trào GD, phong trào xã hội hóa GD, xây dựng gia đình, dòng học hiếu học, cộng đồng học tập, phong trào đỡ đầu học sinh khó khăn…

Triển khai Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục

Huy động học sinh ra lớp là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục

Với công tác vận động học sinh ra lớp, các đơn vị cần tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức họp triển khai nhiệm vụ cho tất cả ban, ngành, đoàn thể địa phương, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức trong việc huy động HS ra lớp và vận động HS bỏ học trở lại trường; chủ động rà soát, cập nhật đầy đủ danh sách HS, chú ý HS đầu cấp, cập nhật danh sách HS có nguy cơ bỏ học, ghi rõ hoàn cảnh, nguyên nhân bỏ học để cung cấp đủ thông tin cho các đoàn vận động, nhằm kịp thời tặng quà “Tiếp bước đến trường” cho HS nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phòng GD&ĐT cần tham mưu UBND cấp huyện ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai Tháng hành động vì sự nghiệp GD trên địa bàn. Trong đó, tập trung tuyên truyền rộng rãi với các hình thức sinh động như: tổ chức mít-tinh, cổ động bằng tranh ảnh, pa-nô, áp-phích, băng-rôn, khẩu hiệu bướm, phát loa lưu động, tổ chức xe hoa, tuần hành trong thời gian chuẩn bị tựu trường từ ngày 13 đến 25-8.

Bên cạnh đó, tổ chức họp mặt biểu dương những HS điển hình, tiên tiến, HS đỗ cao trong các kỳ thi tốt nghiệp hoặc thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng (nếu có), HS có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học tập tốt của huyện trong năm học 2017-2018; biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học.

Ngoài ra, phòng GD&ĐT nên tham mưu UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn cấp xã (ở những nơi có điều kiện) tổ chức họp mặt biểu dương những HS đạt thành tích xuất sắc trong học tập nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài cũng như tạo khí thế thi đua sôi nổi trước thềm năm học mới 2018-2019; xây dựng kế hoạch, phối hợp các tổ chức, đoàn thể vận động HS ra lớp, mục tiêu là vận động tất cả các HS bỏ học trong năm học trước trở lại trường; thăm hỏi, động viên gia đình những HS có hoàn cảnh khó khăn, có “nguy cơ bỏ học”, phấn đấu huy động đạt sĩ số cao nhất ngay từ đầu của năm học mới.

Đặc biệt, phòng GD&ĐT cần triển khai chủ trương “đi học an toàn” nhằm nâng cao ý thức của HS trong việc chủ động đề phòng nguy cơ tai nạn trong mùa lũ và tai nạn giao thông, nhất là đối với các huyện đầu nguồn, địa bàn có nhiều HS phải qua đò để đến trường. Ban Giám hiệu nhà trường cần chủ động có kế hoạch phối hợp các đoàn thể địa phương nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho HS đến lớp trong năm học mới.

Bài, ảnh: TRÚC PHA