Triển lãm ôtô Tokyo: Bức tranh giao thông thông minh trong tương lai

26/10/2019 - 19:37

Nổi bật tại sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô, xe máy Nhật Bản lần này là các mẫu xe điện, xe tự hành, kết nối với thiết bị di động - phương tiện được cho sẽ phổ cập trong tương lai gần.

Chính thức mở cửa từ ngày 24-10 và bắt đầu cho người dân vào tham quan từ ngày 25-10, triển lãm ôtô, xe máy Tokyo năm 2019 (Tokyo motor show 2019) đang diễn ra tại Nhật Bản với chủ đề “Mở cửa tương lai” (Open Future) đã giúp người xem được tiếp cận trực tiếp những công nghệ tiên tiến nhất và hình dung ra mô hình, phương tiện giao thông trong tương lai.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, triển lãm đã thu hút sự tham dự của 187 công ty và tổ chức từ 8 quốc gia có ngành công nghiệp xe hơi hàng đầu thế giới.

Bên trong mẫu xe Hanare được thiết kế rộng và thông minh. (Ảnh: Thành Hữu/TTXVN)

Nổi bật tại sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô, xe máy Nhật Bản lần này là các mẫu xe điện, xe tự hành, kết nối với thiết bị di động - phương tiện được cho sẽ phổ cập trong tương lai gần do những hãng xe hàng đầu Nhật Bản trình diễn.

Toyota - hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản - đã mang đến triển lãm mẫu xe điện đa dụng PMCV có khả năng “biến hóa” từ 0 đến 7 ghế ngồi, thiết kế như một phòng khách gia đình ấm cúng. Hãng dự định sẽ cho ra đời mẫu xe cỡ nhỏ loại này vào năm 2030.

Đặc biệt, tiến xa hơn với những ý tưởng táo bạo trong tương lai, hãng xe đến từ Nhật Bản còn đưa ra phương tiện di chuyển có hình dạng “chiếc chổi thần kỳ” dựa theo bộ truyện Harry Potter của nhà văn Anh J. K. Rowling đã được chuyển thể thành phim.

Trien lam oto Tokyo: Buc tranh giao thong thong minh trong tuong lai hinh anh 1

Phương tiện di chuyển có hình dạng chiếc chổi thần kỳ dựa theo bộ truyện Harry Potter được tạo ra bởi hãng Toyota. (Ảnh: Thành Hữu/TTXVN)

Ngoài ra, "đại gia" ôtô này cũng giới thiệu mẫu xe đua chạy điện với khả năng tăng tốc nhanh và êm hơn. Không thua kém đối thủ, hãng xe Nhật Bản Suzuki cũng trình diễn tại triển lãm mẫu xe Hanare chạy điện và có khả năng tự hành hoàn toàn, cùng không gian trong xe cực kỳ rộng rãi.

Ngoài Hanare, Suzuki cũng giới thiệu các mẫu xe sở trường là các loại xe nhỏ gọn, thiết kế bên trong xe thông minh, phù hợp với di chuyển ở những thành phố đông đúc.

Hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2020, Suzuki sẽ đặt trọng tâm là những mẫu xe nhỏ, tiện dụng, phù hợp với đại bộ phận người dân, giúp mọi người có thể “tự do di chuyển.”

Khẩu hiệu đưa ra của Suzuki là “Waku Waku switch” - hồi hộp hướng tới sự chuyển đổi. Honda, hãng xe “Sức mạnh của những giấc mơ” (The Power of Dreams), mang tới triển lãm lần này những mẫu xe điện nhỏ gọn như mẫu Honda e, mang xu hướng châu Âu, cùng các tiện ích thông minh như trạm sạc điện nhanh và khả năng kết nối với các thiết bị di động.

Ngoài ra, hãng cũng giới thiệu mẫu xe đình đám Acrord 2020, phiên bản Hybrid, mẫu xe đang có lượng tiêu thụ lớn nhất cả trong và ngoài nước.

Tại triển lãm, hãng xe có thế mạnh về các dòng xe tải Isuzu đã giới thiệu mô hình vận chuyển hàng hóa thông minh.

Với cơ chế gán nhãn, tối ưu thể tích khoang chứa, cũng khả năng vận hành tự động hóa hoàn toàn, Isuzu hy vọng tạo ra cuộc cách mạnh logistic trong tương lai gần.

Bên cạnh những hãng xe nổi tiếng, các hãng công nghệ cũng mang tới triển lãm các giải pháp để xe hơi tiện dụng, an toàn hơn.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Shin Aikawa đến từ hãng sản xuất thiết bị cảm biến nổi tiếng của Nhật Bản Koito cho biết hãng của ông đã thành công trong việc chế tạo cảm biến ánh sáng, nhận diện các vật thể xung quanh ôtô ở các khoảng cách khác nhau, hỗ trợ cho việc đảm bảo an toàn và chế tạo xe tự hành trong tương lai.

Tại triển lãm ôtô, xe máy Tokyo 2019, các nhà mạng của Nhật Bản như Docomo cũng giới thiệu những ứng dụng của công nghệ viễn thông 5G cho việc kết nối và điều khiển xe tự hành.

Với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh gần tương đương thời gian thực, công nghệ 5G sẽ tạo ra bước đột phá cho ôtô tự hành trong tương lai.

Triển lãm ôtô, xe máy Tokyo 2019 sẽ diễn ra tại trung tâm triển lãm quốc tế Tokyo big sight, thủ đô Tokyo, Nhật Bản đến hết ngày 4-11, dự kiến thu hút khoảng 1 triệu lượt người tới tham quan.

Theo THÀNH HỮU (Vietnam+)