Triển vọng mô hình nuôi gà Bến Tre thả vườn kết hợp đệm lót sinh học

30/07/2018 - 07:37

 - Trên diện tích 500m2, anh Nguyễn Thanh Hải, ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú) thả 200 con gà Bến Tre. Sau 3,5 - 4 tháng chăm sóc, trọng lượng mỗi con đạt từ 1,4 - 2kg. Với giá bán bình quân 80.000 đồng/kg, anh Hải thu lợi nhuận 70.000 đồng/con.

Gà Bến Tre dễ nuôi

Gia đình anh Nguyễn Thanh Hải là người tiên phong trong việc phát triển mô hình nuôi gà thả vườn kết hợp đệm lót sinh học trên địa bàn xã Thạnh Mỹ Tây. Chia sẻ về quá trình nuôi, anh Hải cho biết, trước đây gia đình anh chăn nuôi bò, nhưng mấy năm trước giá bò bấp bênh. Thấy chăn nuôi không có lãi, lại cực công, anh Hải tìm loại vật nuôi khác thích hợp để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2014, sau nhiều lần tìm tòi các mô hình làm ăn hay trên Internet, anh Hải tình cờ biết giống gà Bến Tre nên quyết định mua 300 con về nuôi thử.

Thời điểm bắt đầu nuôi gà, anh Hải gặp nhiều khó khăn, vì đây là loại vật nuôi khá mới, bản thân anh chưa nắm được kỹ thuật chăn nuôi nên tỷ lệ hao hụt lên đến 10%. Thế là anh Hải tìm tòi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỹ thuật chăn nuôi. Đặc biệt, được Hội Nông dân xã tổ chức các lớp nuôi gà theo hướng an toàn sinh học nên anh mạnh dạn áp dụng vào đàn gà của mình. Nhờ vậy, việc chăn nuôi của gia đình anh ngày càng thuận lợi, tỷ lệ hao hụt xuống thấp, chỉ từ 2 - 3%.

Theo anh Hải, để thành công với giống gà Bến Tre cần nắm vững kỹ thuật, trong đó vệ sinh phòng dịch là yếu tố quyết định. Kế đến là thức ăn phải đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, phải tiêm vaccine phòng ngừa các bệnh như: tả, gumboro, tụ huyết trùng, H5N1... cho đàn gà đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra đàn gà để có thể nhận biết được con nào có dấu hiệu bệnh, yếu để cách ly và điều trị cả đàn để tránh lây lan. Sau mỗi đợt xuất chuồng phải làm vệ sinh thật kỹ, thay nền trấu mới, sát trùng khu vực nuôi. Đồng thời, phải có thời gian cách ly giữa 2 lần nuôi từ 4 - 8 tuần để phòng ngừa dịch bệnh trên gà.

Triển vọng mô hình nuôi gà Bến Tre thả vườn kết hợp đệm lót sinh học

Theo đánh giá, gà Bến Tre dễ nuôi, sức đề kháng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng nên mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hiệu quả kinh tế cao

Anh Hải cho biết, gà nòi Bến Tre nuôi từ 3,5 - 4 tháng là có thể xuất chuồng để bán. Lúc này, trọng lượng mỗi con bình quân đạt từ 1,4 - 2kg. Với giá bán bình quân khoảng 70.000 đồng/kg, thời điểm Tết Nguyên đán có thể lên tới 100.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi con đem về lợi nhuận từ 70.000 - 100.000 đồng. “So với nuôi bò, nuôi gà Bến Tre theo hình thức thả vườn kết hợp đệm lót sinh học có nhiều ưu điểm hơn. Nuôi gà không tốn công dọn dẹp, nuôi theo hướng an toàn giúp gà giảm thiểu dịch bệnh, từ đó lợi nhuận cao hơn”- anh Hải thông tin.

Không chỉ nuôi gà Bến Tre, anh Hải còn nuôi thêm giống gà Bình Định. Theo anh Hải, gà Bình Định cũng dễ nuôi như gà Bến Tre, nhưng thời gian nuôi ngắn hơn, từ 30 - 45 ngày. Đặc biệt, giống gà này rất hút hàng trong dịp Tết vì gà to, chân có màu vàng, thích hợp cho việc cúng rước ông bà.

Thấy được hiệu quả kinh tế cao của mô hình chăn nuôi gà nòi Bến Tre, nhiều hộ nông dân ở địa phương đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm và được anh Hải nhiệt tình hướng dẫn. Hiện nay, anh Hải đang có kế hoạch mở rộng diện tích, nâng cao số lượng con giống, cũng như đầu tư vốn, kỹ thuật để nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Từ đó, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Có thể thấy, mô hình nuôi gà Bến Tre của gia đình anh Nguyễn Thanh Hải bước đầu phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần tăng thu nhập cho nhiều nông hộ, nhất là những hộ có diện tích đất canh tác ít. Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ Tây Đặng Vũ Linh cho biết, toàn xã hiện có 35 hộ chăn nuôi gà với số lượng nuôi từ 1.000 - 1.200con/hộ.

“Mô hình nuôi gà thả vườn kết hợp đệm lót sinh học của anh Nguyễn Thanh Hải được địa phương đánh giá cao. Thời gian tới, địa phương sẽ chọn mỗi ấp 2 - 3 hộ để tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng mô hình để ngày càng nhiều nông dân có thể phát triển kinh tế gia đình”- ông Linh thông tin.

ĐỨC TOÀN