Triển vọng những giống lúa mới

08/03/2019 - 07:47

 - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ĐBSCL, bên cạnh công tác quy hoạch, các giải pháp công trình thì việc nghiên cứu những giống cây trồng mới, phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng được xem là cách ứng phó lâu dài, bền vững.

Nông dân phấn khởi

Cuối tháng 2 vừa qua, tại Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (Thoại Sơn), Tập đoàn Lộc Trời tổ chức sự kiện Ngày hội thăm đồng tham quan đánh giá giống Lộc Trời ĐBSCL (sự kiện Expo giống tốt - bội thu). So lần tổ chức đầu tháng 11-2018 (khoảng 600 nông dân tham gia), lần này có quy mô lớn hơn, thu hút khoảng 2.000 nông dân khắp các tỉnh ĐBSCL cùng các đại lý, thương lái, nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham dự. Các giống lúa bản quyền mà Tập đoàn Lộc Trời giới thiệu như: Lộc Trời 1, Lộc Trời 2, Lộc Trời 3, Lộc Trời 5, OM5451, OM9577, OM18, PY2… trải qua quá trình canh tác thực tế ở ĐBSCL cũng như trồng khảo nghiệm tại Trại sản xuất giống Định Thành. Bên cạnh tham quan ruộng trình diễn các giống lúa, nông dân còn được mời dùng thử cơm, tìm hiểu quy trình sản xuất, tồn trữ và kiểm định chất lượng lúa giống của Lộc Trời, tham gia các hoạt động vui chơi thư giãn cũng như giao lưu với các chuyên gia, nhà khoa học để trao đổi, giải đáp những thắc mắc liên quan đến lúa giống.

“Sau khi trực tiếp tham quan khu sản xuất giống lúa của Tập đoàn Lộc Trời, tôi thấy giống nào cũng tốt. Tuy nhiên, tôi khoái nhất là giống Lộc Trời 3 bởi bông lúa ngậm sữa đầy, hạt to, chắc, bóng bẩy hơn các giống lúa khác” - nông dân Nguyễn Tấn Nghĩa (ấp 4, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) thông tin. Trong khi đó, nông dân Trần Văn Đông (ấp Phú Hiệp, xã An Bình, Thoại Sơn) thích thú với giống lúa Lộc Trời 1. “Lúc tôi tham quan lúa đã chín nhưng lá vẫn xanh, thân cứng, ít đổ ngã, bông to, hạt đều, chắc. Tôi được biết giống Lộc Trời 1 được lọt vào “Top 3” gạo ngon thế giới nên có giá trị, uy tín rất cao. Vụ hè thu tới, tôi quyết định canh tác 3ha giống lúa này” - ông Đông nhấn mạnh.

Triển vọng những giống lúa mới

Các giống do Lộc Trời sản xuất được nông dân đánh giá cao

Phù hợp nhiều vùng đất

Đối với các giống lúa bản quyền mà Tập đoàn Lộc Trời nghiên cứu, hầu hết đều thích hợp canh tác 3 vụ/năm, có thể canh tác ở nhiều vùng đất khác nhau ở ĐBSCL. Đối với giống Lộc Trời 1, đặc điểm là thơm nhẹ, chịu phèn khá, trong khi Lộc Trời 2 đạt năng suất cao, gạo thon dài, thơm, cơm ngon, mềm dẻo. Cùng có đặc điểm bông đùm, gạo dài, mềm cơm như giống Lộc Trời 3 nhưng Lộc Trời 5 còn có thêm khả năng chịu phèn khá. Đối với giống OM5451, bên cạnh phẩm chất gạo dài, trong, cơm mềm dẻo còn có đặc tính chịu phèn, mặn khá. Nếu muốn chọn giống lúa phục vụ cung ứng gạo thực phẩm thì giống PY2 tỏ ra khá phù hợp bởi đặc tính vào gạo chắc, năng suất cao, dạng hạt bầu, gạo nguyên cao, đạt tỷ lệ gạo thực phẩm.

 Đặc biệt, tại sự kiện Expo giống tốt - bội thu lần này, Trại sản xuất giống Định Thành còn canh tác trình diễn, giới thiệu cho nông dân 2 giống lúa OM18 và OM9577, vừa được Viện Lúa ĐBSCL chuyển giao bản quyền cho Tập đoàn Lộc Trời sản xuất - kinh doanh. Theo TS Bùi Thị Dương Khuyều (Viện Lúa ĐBSCL), đặc tính nổi bật của giống OM18 là chịu được độ mặn lên đến 3-4%o nhưng vẫn cho hạt gạo thon dài, trong, mềm, thơm, vị đậm, ngon. Đối với giống OM9577, cùng với khả năng chịu mặn 3-4%o, bông đùm, thích hợp 3 vụ/năm, cho gạo dài, mềm cơm thì còn có đặc tính chịu phèn khá. Đây là tin vui đối với những địa phương thường xuyên bị nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng trong mùa khô bởi với các giống lúa bình thường, chỉ cần độ mặn từ 2%o trở lên là có thể mất trắng.

Nhằm khuyến khích chuyển đổi cây trồng, đa dạng hóa sản phẩm và tăng giá trị sản xuất, Tập đoàn Lộc Trời giới thiệu cho nông dân giống bắp nếp LT815 cùng 2 giống dưa hấu LT68 và Thiên Vương. Đối với giống bắp nếp LT815, cây dễ thích nghi, lá gọn và rễ chân nôm, trái đồng đều, vỏ bi mỏng phủ kín đầu cùi, năng suất và tỷ lệ trái loại 1 cao, phẩm chất trái ngon, dẻo, thơm, để nguội vẫn dẻo. Đối với giống dưa hấu LT68, ngoài sinh trưởng khỏe còn cho trái có vỏ dai, cứng (dễ di chuyển), ruột trái đỏ son, giòn, chắc. Trong khi đó, giống dưa hấu Thiên Vương lại có vỏ mỏng, chắc, dai cùng phẩm chất trái to, đồng đều, ruột chắc…

Bình quân mỗi năm, Tập đoàn Lộc Trời sản xuất từ 55.000 - 60.000 tấn giống chất lượng cao, cung cấp cho nông dân cả nước. Hiện nay, tổng diện tích sản xuất giống của Lộc Trời hơn 800ha/vụ cùng hơn 4.000ha liên kết sản xuất giống với nông dân các tỉnh ĐBSCL.


Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN