Triển vọng từ Hội chợ Thương mại Quốc tế An Phú - An Giang năm 2019

02/09/2019 - 07:41

 - Tại Bến xe Khánh Bình (thị trấn Long Bình, An Phú) vừa diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế An Phú - An Giang năm 2019. Hội chợ do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, UBND huyện An Phú phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức, diễn ra đến hết ngày 2-9. Đặc biệt, sự kiện này đánh dấu sự phát triển từ hội chợ biên giới cấp địa phương trở thành sự kiện cấp quốc tế ở An Phú.

Triển vọng từ Hội chợ Thương mại Quốc tế An Phú - An Giang năm 2019

Thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội chợ

Nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh cùng UBND huyện An Phú tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế An Phú - An Giang năm 2019, diễn ra từ ngày 28-8 đến 2-9. Hoạt động nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biên giới, vị thế của tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, mở rộng giao lưu hợp tác kinh tế giữa các ngành, địa phương trong khu vực. Qua đó, liên kết hoạt động và hỗ trợ phát triển để cùng nâng cao năng lực sản xuất- kinh doanh và khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Hội chợ với quy mô trên 240 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia với nhiều hàng hóa, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, có chất lượng và giá cả hợp lý, như: hàng tiêu dùng, thực phẩm, nông thủy sản, công nghệ, điện tử, máy móc thiết bị, mỹ nghệ… Tại Hội chợ còn có khu vực trưng bày đặc sản các địa phương, vùng miền và gian hàng quảng bá du lịch địa phương. 

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Bùi Thị Thanh An cho biết, đây là hoạt động quan trọng thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, nhằm giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, quảng bá tiềm năng thương mại, đầu tư và du lịch của tỉnh An Giang cũng như các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và các tỉnh bạn Campuchia. Hội chợ là kênh xúc tiến hiệu quả, tạo điều kiện quan trọng để các doanh nghiệp tham gia quảng bá được sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng và du khách trong nước, quốc tế; giúp doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng, hợp tác sản xuất - kinh doanh và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước, tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong khuôn khổ sự kiện, hàng đêm còn diễn ra các hoạt động vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh… phục vụ bà con vùng biên giới. Đồng thời, tổ chức trình diễn các phương tiện cơ giới hóa phục vụ nông nghiệp, tư vấn làm vườn, trồng cây ăn trái; triển lãm sản phẩm các làng nghề kết hợp giới thiệu tour, tuyến du lịch tại An Giang. 

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, Trưởng ban Tổ chức hội chợ, cùng lãnh đạo các sở, ngành và huyện An Phú đã có cuộc gặp gỡ thân mật với đoàn đại biểu 2 tỉnh Tà Keo, Kandal và Tham tám Thương mại Việt Nam tại Campuchia. Phó Tỉnh trưởng tỉnh Tà Keo Khan Sokha cho rằng: “Đây là dịp rất tốt để tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, giao thương giữa 2 nước và mong rằng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới”.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kandal Novpeng Chandara cho biết: “Hai tỉnh An Giang - Kandal có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực (đảm bảo an ninh trật tự, phân giới cắm mốc, thương mại - du lịch, văn hóa, y tế, giáo dục, giao thông - vận tải…). Dịp này, tôi xin chân thành cám ơn lãnh đạo tỉnh An Giang đã mời Kandal tham gia và trưng bày hàng hóa của các doanh nghiệp Campuchia tại hội chợ. Điều này càng chứng tỏ mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, giao thương giữa 2 tỉnh, 2 nước ngày càng khăng khít và phát triển. Hội chợ là cơ hội tốt để doanh nghiệp 2 nước trưng bày, bán sản phẩm đến người tiêu dùng, góp phần tăng trưởng kinh tế… Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kandal, tôi rất ủng hộ và mong muốn thúc đẩy mọi hoạt động thương mại - đầu tư cho tất cả các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư; đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khu vực biên giới có thể qua lại mua sắm các loại hàng hóa phù hợp quy định pháp luật 2 nước”- Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kandal Novpeng Chandara nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, Trưởng ban Tổ chức hội chợ, cho biết: cầu Long Bình - Chrey Thom đã được khánh thành năm 2017, đây là công trình có ý nghĩa về chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và là biểu tượng tốt đẹp của tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa 2 nước, 2 dân tộc Việt Nam - Campuchia; mở ra chặng đường mới cho sự phát triển kinh tế, tạo thuận lợi để doanh nghiệp 2 nước hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Hội chợ thương mại An Phú - An Giang trong những năm qua đã phát huy hiệu quả thúc đẩy tăng cường hữu nghị, kết nối giao thương, hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp, góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, phát triển thị trường trong và ngoài nước. “Đây là lần đầu tiên đánh dấu sự phát triển từ hội chợ biên giới cấp địa phương trở thành sự kiện cấp quốc tế ở An Phú. Hội chợ là dịp để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế kinh tế biên mậu của tỉnh, giúp doanh nghiệp trong và ngoài nước quảng bá sản phẩm, thế mạnh vùng miền vào các nước tiểu vùng sông Mê Kông. Tôi tin rằng, hội chợ lần này sẽ giúp các doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công, mở rộng đối tác kinh doanh trong khối ASEAN để phát triển thị trường và hội nhập quốc tế”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng khẳng định.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH