Triển vọng từ mô hình trồng hoa đồng tiền

14/11/2018 - 08:36

Ngoài hoa hồng chiếm ưu thế, còn có hoa đồng tiền (cúc đồng tiền) người tiêu dùng rất thích mua, trưng trong nhà với quan niệm “lúc nào tiền cũng đầy nhà”. Nắm bắt được tâm lý của thị trường, mới đây Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Long Phú đã triển khai mô hình trồng hoa đồng tiền, bước đầu đem lại hiệu quả về kinh tế khá cho hộ trồng hoa.

A A

Hoa được nhiều người yêu thích bởi nó mang ý nghĩa về mặt tinh thần cũng như rất thiết thực trong đời sống. Hoa được dùng trong các dịp lễ, tết và mỗi loài hoa có tiếng nói riêng. Chính vì vậy, tất cả các loại hoa khi người dân canh tác sau thu hoạch xuất bán đều được thị trường tiếp nhận và ưa chuộng. Ngoài hoa hồng chiếm ưu thế, còn có hoa đồng tiền (cúc đồng tiền) người tiêu dùng rất thích mua, trưng trong nhà với quan niệm “lúc nào tiền cũng đầy nhà”. Nắm bắt được tâm lý của thị trường, mới đây Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Phú đã triển khai mô hình trồng hoa đồng tiền, bước đầu đem lại hiệu quả về kinh tế cho hộ trồng hoa.

Theo lời giới thiệu về những đóa hoa đồng tiền đang độ khoe sắc lung linh đẹp rạng ngời, chúng tôi không khỏi tò mò, bởi trước giờ trên địa bàn tỉnh chưa nghe thấy hộ dân trồng hoa đồng tiền, nếu có chỉ trồng làm cảnh vài ba cây quanh nhà nhưng ở đây hoa đồng tiền được canh tác cả vườn rộng lớn và hoa được trồng bài bản để xuất bán.

Anh Nguyễn Tuấn Khanh ở thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) hào hứng khoe vườn hoa đồng tiền.

Vượt chặng đường từ TP. Sóc Trăng đến ấp Ngãi Phước, thị trấn Đại Ngãi, chúng tôi mang tâm trạng háo hức vì sắp được “ngắm hoa”. Anh phụ trách mảng văn hóa xã hội của thị trấn Đại Ngãi dẫn đường ghé vào căn nhà cấp 4 nhìn quen quen và gặp lại anh Nguyễn Tuấn Khanh, tay trồng ớt sừng vàng có nguồn thu nhập khủng. Khi ngắm từng luống hoa nở rộ được trồng ngay hàng thẳng lối với từng màu hoa được phân định rõ ràng, bao nhiêu mệt mỏi vì trời nắng và vượt chặng đường dài của chúng tôi đều tan biến, thay vào đó là một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái… Mọi người đều xuýt xoa cứ ngỡ như đã đến “vườn hoa Đà Lạt”.

Để khách tha hồ ngắm vườn hoa đồng tiền, anh Khanh nhẹ nhàng đi vào từng luống hoa lựa chọn hoa đủ màu sắc thu hoạch. Quan sát chủ vườn hái hoa, không khỏi ngạc nhiên bởi cứ việc dùng tay không lay lay cành hoa nhẹ nhàng rồi giật ra khỏi cây. Anh Khanh bộc bạch: “Trước giờ chỉ quen với việc trồng rau màu, chuyển sang trồng hoa hơi bỡ ngỡ nhưng chăm sóc từ lúc cây nhỏ đến lúc cây làm nụ, nở hoa, tôi thấy rất thích. Mỗi ngày ra thăm vườn đủ loại hoa nở bung đẹp rực rỡ thấy tinh thần phấn khởi, bắt đầu công việc cho ngày mới bằng cách tuyển chọn từng bông hoa nở đem bán cho người tiêu dùng. Khách hàng mua hoa khen hoa đẹp, tạo động lực lớn để mình tiếp tục chăm sóc làm sao hoa đẹp hơn nữa để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”.

Vườn hoa đồng tiền đủ màu sắc.

Cầm trên tay một bó hoa đồng tiền đủ màu sắc, anh Khanh tiếp lời: “Vườn hoa tôi trồng có diện tích gần 2.000m2, tương đương 5.000 cây hoa đồng tiền, giống hoa được mua tại TP. Sa Đéc (Đồng Tháp). Trước khi canh tác hoa, tôi có dịp cùng cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Phú và một số bà con nông dân khác đi tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả của các tỉnh bạn. Ban đầu tôi rất thích trồng màu an toàn nhưng khi khảo sát thị trường đầu ra không ổn định nên chuyển hướng sang trồng hoa đồng tiền. Theo tìm hiểu các chủ vườn ở Sa Đéc, hoa khá dễ trồng, chi phí đầu tư thấp, nhưng phải biết cách chăm sóc và phòng chống các loại côn trùng tấn công hoa. Hoa đồng tiền thích bóng mát nhưng với thời tiết nắng nóng, mưa thường xuyên như ở Sóc Trăng, hoa trồng phải làm nhà lưới nhằm hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào cây cũng như nước mưa rơi xuống ào ạt làm cây tróc rễ. Hoa đồng tiền khá dễ trồng, tỷ lệ hao hụt thấp, thời gian thu hoạch nhanh chỉ 2,5 tháng cây đã ra hoa đồng loạt, cứ thế hết đợt hoa này đến đợt hoa khác trổ hoa trên cùng 1 cây. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã hái 4 đợt hoa thu về số tiền 2 triệu đồng. Song song với bán riêng lẻ theo từng hoa, tôi còn bứng cả cây hoa vào chậu theo đơn đặt hàng của khách, mỗi chậu hoa có giá 40.000 đồng. Tôi đã cung ứng tới khách hơn 100 chậu hoa, số tiền hơn 4 triệu đồng”.

Theo chia sẻ của anh Khanh, dự kiến sau 1 năm canh tác hoa đồng tiền thu hồi đủ số vốn bỏ ra ban đầu và các năm tiếp theo cầm chắc lợi nhuận vài chục triệu đồng/năm, cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa và không lo đầu ra, vì tất cả các cửa hàng hoa đều hứa thu mua hoa khi anh Khanh đem đến. Đồng thời, anh dự định trồng thêm một số loại kiểng dạng lá kèm với hoa, bán sỉ, lẻ đều thuận tiện, góp phần tăng thu nhập.

Theo Phó Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Phú Huỳnh Đoan Trực, nhằm giúp bà con nông dân chuyển đổi cây trồng theo hướng gia tăng giá trị kinh tế, bằng nguồn vốn khoa học công nghệ, hàng năm đơn vị đều xây dựng mô hình kinh tế chuyển giao cho hộ dân, với mô hình trồng hoa cúc đồng tiền tại hộ anh Nguyễn Tuấn Khanh, đơn vị hỗ trợ anh 70% vốn đầu tư hoa, còn lại gia đình đối ứng. Tuy là mô hình mới nhưng bước đầu đã đem về nguồn thu nhập khá tại hộ, minh chứng hàng ngày anh Khanh có thu nhập tiền bán hoa và với cây hoa đồng tiền, xuống giống 1 lần có thể hái hoa trong suốt thời gian 3 - 4 năm. Chỉ cần vài tháng đầu thu hoạch hoa, hộ dân đã lấy lại tiền vốn bỏ ra ban đầu, năm tiếp theo sẽ thu lợi nhuận ổn định và theo quan sát thị trường thì hoa đồng tiền dễ bán, người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Theo Báo Sóc Trăng