Triệt hạ đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

13/06/2018 - 19:25

Chuyên án kết thúc khiến dư luận vô cùng sửng sốt về quy mô của một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Sau một thời gian lập án, đấu tranh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Điện Biên chủ trì phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc, Cục phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và Sở An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ, Lào đã triệt phá thành công chuyên án 032Lv, bắt giữ 3 đối tượng cùng tang vật gồm 10 bánh hê-rô-in, 31.000 viên ma túy tổng hợp, 2 kg thuốc phiện, 1 khẩu súng tạt ma, 3 khẩu súng tự tạo và nhiều tang vật khác.

3 đối tượng bị bắt cùng tang vật

Để phá thành công chuyên án 032Lv, các trinh sát đã phải án binh bất động, chờ thời cơ suốt một thời gian dài “ăn dầm, nằm dề”. Chuyên án kết thúc khiến dư luận vô cùng sửng sốt về quy mô của một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Hé lộ từng mắt xích

Suốt một thời gian dài, những thông tin rò rỉ về hành vi của các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ Mường Mày đi Huổi Hịa, Lào qua khu vực biên giới xã Na Hỳ, Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đều được các trinh sát BĐBP Điện Biên cập nhật, kiên trì theo dõi. Tuy nhiên, mọi thông tin mà các trinh sát BĐBP Điện Biên có được đều không rõ ràng và không có căn cứ chính xác. Mãi đến đầu tháng 5-2018, qua công tác trao đổi thông tin với lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ, Lào, BĐBP Điện Biên phát hiện “cứ điểm” của một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy đóng tại khu vực rừng núi âm u của huyện biên giới Mường Mày. Nơi được các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy xem như “pháo đài bất khả xâm phạm”.

Đặc biệt, qua nhiều nguồn thông tin, BĐBP Điện Biên đã nắm được tại bản Huổi Hịa, Cụm bản Huổi Hức, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ có nhiều đối tượng nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Trong đó nổi lên là các đối tượng Thào Sười, sinh năm 1984; Nang Nui, sinh năm 1988 và Nang Dên, sinh năm 1996. Các đối tượng này chuyên hoạt động mua bán, vận chuyển hê-rô-in với số lượng lớn. Đặc biệt chúng hoạt động khép kín trong đường dây, anh em, dòng họ với phương thức và quy mô chặt chẽ có phân tầng cấp khác nhau.

Ròng rã nhiều tháng trời theo dõi, điều tra, xác minh, BĐBP Điện Biên đã nghiên cứu, nhận định, đây là một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ, được tổ chức chặt chẽ và luôn sử dụng vũ khí nóng bên người. Vì vậy BĐBP Điện Biên đã xin ý kiến cấp trên xác lập Chuyên án đấu tranh triệt phá.

Chuyên án mang bí số 032Lv được xác lập do BĐBP Điện Biên chủ trì phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc, Cục phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ, Lào đấu tranh triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do đối tượng Thào Sười cầm đầu.

Quá trình nghiên cứu lại hành tung của các đối tượng trong đường dây, ban chuyên án nhận thấy cung đường vận chuyển ma túy hết sức bất thường, không theo một quy luật nhất định. Có lúc bọn chúng xâm nhập vào Việt Nam qua nhiều đường mòn, lối tắt. Tuy nhiên, điểm tập kết cuối cùng vẫn là huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên trước khi giao dịch với đối tác. Để tiếp cận hang ổ đang canh phòng cẩn mật của “ổ nhóm” ma túy Thào Sười không phải dễ.

Khép chặt vòng vây

Ban Chuyên án đã cử các trinh sát tỏa đi các hướng để làm rõ vị trí, vai trò và khả năng cung cấp ma túy của đường dây do Thào Sười điều hành. Qua nhiều ngày theo dõi biến động về đường dây này đều không có kết quả, bởi chúng hoạt động khép kín nên việc tiếp cận đường dây là không hề đơn giản. Lúc này Ban Chuyên án quyết định cử các trinh sát có nhiều kinh nghiệm, thông thạo địa bàn “luồn sâu”, “chọc thẳng” vào đường dây, hang ổ để điều tra xác minh, làm rõ thân nhân, lai lịch cũng như hoạt động của các đối tượng.

Khó khăn đặt ra với các trinh sát trong chuyên án là mặc dù xác định được nguồn ma túy từ Lào được “tuồn” về Điện Biên, nhưng để biết được thời điểm nhóm đối tượng chuyển “hàng” lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Sau nhiều ngày luồn rừng, lội suối mọi thông tin về đường dây ma túy do Thào Sười điều hành cũng được các trinh sát đặt lên bàn Ban chỉ đạo Chuyên án. Nhưng nhận thấy thời điểm phá án chưa chín muồi, ban chuyên án quyết định “đánh chậm thắng chắc”, kéo dài thời gian phá án để củng cố hồ sơ chứng cứ.

Sau nhiều ngày theo dõi, đến đầu tháng 6-2018, thông qua những lần chạm mặt với Thào Sười, các trinh sát đã nắm được chúng chuẩn bị có cuộc “giao dịch” ma túy lớn với “đối tác” là người Việt Nam.

Ban Chuyên án nhận định, vì là chuyến hàng lớn nên các đối tượng cũng rất cẩn trọng khi “giao dịch”. Trận địa mật phục và thời gian địa điểm truy bắt theo đó được lựa chọn và tính toán hết sức kỹ lưỡng.

Ban Chuyên án quyết định chia thành 4 tổ mật phục luồn sâu, chặn hậu tại các điểm mà các đối tượng rút chạy. Từ đây, các trinh sát đã bí mật di chuyển đến địa điểm đã định.

Đúng như dự liệu, vào hồi 7 giờ 15 phút, ngày 11-6-2018, tại địa phận bản Huổi Hịa, cụm bản Hua Mức, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ, các đối tượng Thào Sười, Nang Nui và Nang Dên lần lượt xuất hiện và di chuyển về hướng vòng vây phục kích của các trinh sát. Hiệu lệnh được phát ra, vòng vây siết chặt, các trinh sát từ bụi rậm lao ra bắt sống Thào Sười. Nang Nui và Nang Dên định nhanh chân tháo chạy nhưng lọt vào vòng vây nên đành thúc thủ.

BĐBP Điện Biên bàn giao đối tượng, tang vật cho Sở An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ tại cửa khẩu Pang Hốc, Lào.

Khám xét nhanh, các trinh sát thu giữ tang vật gồm 10 bánh hê-rô-in, 31.000 viên ma túy tổng hợp dạng đá, 2 kg thuốc phiện, 1 súng tạt ma, 3 súng tự chế, 2 điện thoại di động, 5 triệu đồng, 390.000 kíp Lào và một số tang vật khác có liên quan.

Chuyên án 032Lv thắng lợi, lực lượng chức năng đã triệt phá được cơ sở chuyên sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy, góp phần ngăn chặn, làm giảm thiểu hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam.

Đại tá Lê Bá Long, Trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Điện Biên cho biết: “Do làm tốt công tác trinh sát, nắm chắc mọi di biến động của đối tượng, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng nên trận đánh diễn ra nhanh gọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, đạt được kết quả như mong đợi”.

Theo HÀ PHƯƠNG (Nông Nghiệp)