Triệt phá điểm cho vay lãi nặng núp bóng công ty tài chính

18/01/2019 - 15:23

Đặng Ngọc Anh, đối tượng có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và gây rối trật tự công cộng đã điều hành đường dây cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và tổ chức đánh bạc với phương thức và thủ đoạn rất tinh vi.

Núp bóng dưới vỏ bọc của công ty tài chính, Đặng Ngọc Anh (28 tuổi, trú tại tổ 6, khu Đường Nam, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), đối tượng có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và gây rối trật tự công cộng đã điều hành đường dây cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và tổ chức đánh bạc với phương thức và thủ đoạn rất tinh vi. 

Ngoài việc sử dụng đội ngũ chân rết gồm các đối tượng không có công ăn việc làm, từng có tiền án, tiền sự để đòi nợ thuê, đối tượng còn triệt để sử dụng công nghệ cao vào hoạt động phạm tội. 

Nhưng “Vỏ quýt dày, có móng tay nhọn”, từ công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ điều tra, đã làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trong ổ nhóm. Sau khi củng cố hồ sơ, ngày 17-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Đặng Ngọc Anh về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Chiều chập choạng, khi mọi người hối hả trở về với tổ ấm gia đình cũng là lúc Trung tá Nguyễn Anh Hùng, Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ và các đồng đội lại lặng lẽ lên đường. 

Từ nhiều tháng nay, các trinh sát của Đội phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn làm việc không ngày nghỉ. Cứ vào buổi chiều tối, khi mọi người nghỉ ngơi là lúc anh em bắt tay vào nhiệm vụ, bí mật nắm bắt di, biến động của Đặng Ngọc Anh và đồng bọn. 

Các đối tượng trong vụ án.

“Từng có tiền án, tiền sự nên Đặng Ngọc Anh cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn điều hành, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Dưới vỏ bọc là Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Anh Tú Phú Thọ, Ngọc Anh điều hành đường dây đánh bạc bằng hình thức công nghệ cao, hoạt động lưu động...” Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết. 

Quân số của Đội Phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn mỏng, cùng lúc phải theo sát nhiều đối tượng nên việc theo dõi, nắm bắt quy  luật gặp rất nhiều khó khăn. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian dài theo dõi, vào những ngày đầu năm 2019, các trinh sát đã dựng được toàn bộ hoạt động của ổ nhóm. Ngoài hành vi đánh bạc, Ngọc Anh còn cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với nhiều người với lãi suất từ 3 đến 5.000 đồng/ 1 triệu đồng/ngày.

Muốn chứng minh được hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự của của Ngọc Anh, phải đột phá từ việc bắt giữ đối tượng khi đang tổ chức đánh bạc. Từ căn cứ đó, tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi khác. 

Đồng hành với cán bộ Đội Phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn trong những ngày này là Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ. Trong vụ án này, đối tượng sử dụng công nghệ cao; hoạt động lưu động nên việc bắt giữ phải tính toán hợp lý, tránh để đối tượng thấy động bỏ trốn...

Hồi 18h ngày 3-1, Đội phòng, chống tội phạm theo tuyến, địa bàn phát hiện Đăng Ngọc Anh cùng một số đối tượng di chuyển từ thị trấn Phong Châu về khu vực TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Mọi di biến động của đối tượng đã được các trinh sát bám theo. Sau một hồi đi vòng vèo, Ngọc Anh đi đến tầng 9, nhà B của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. 

Nhận định đây là thời điểm chín muồi, tổ công tác đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thượng tá Phạm Đình Thi, tổ chức lực lượng phá án. Đúng như kế hoạch đã được tính toán, khoảng 18h15 phút cùng ngày, tổ công tác kiểm tra, Đặng Ngọc Anh phát hiện có giữ nhiều tài liệu.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và làm việc của Ngọc Anh tại Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Xuân Lộc 2 có địa chỉ tại tổ 6, đường Nam, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh. 

Quá trình kiểm tra thu giữ 85 giấy tờ liên quan đến hợp đồng và biên nhận vay nơ; 1 két sắt đã niêm phong, 8 cuốn sổ các loại, ghi danh sách các đối tượng cho vay nợ và nội dung liên quan đến vay nợ cùng nhiều công cụ, phương tiện, liên quan đến việc tổ chức đánh bạc. 

Quá trình khám xét đã mời 4 đối tượng có mặt tại công ty về cơ quan điều tra làm việc, trong số đó có Lê Duy Thành (SN 1996, trú tại An Đạo, Phù Ninh). Quá trình đấu tranh, Thành khai nhận được Ngọc Anh thuê đi thu lãi ngày và được trả công 5 triệu đồng/tháng.

Mở rộng vụ án, ngày 4-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành khám xét khẩn cấp cửa hàng “Xuân Lộc 3” ở khu 10, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, nằm trong chuỗi cửa hiệu “tín dụng đen Xuân Lộc”. Ngày 5-1, đối tượng Vương Thị Hồng Hạnh và ngày 6-1 Nguyễn Xuân Dũng cũng đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hạnh và Dũng về hành vi đánh bạc. Qua điều tra xác định được trong thời gian từ 9-12-2017 đến ngày 3-1, Ngọc Anh đã sử dụng giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Phú Thọ cấp phép cho Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Xuân Lộc tại đường Hòa Phong, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ làm bình phong để mở cửa hàng treo biển hiệu Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Xuân Lộc 2 tại tổ 6, khu đường Nam, thị trấn Phong Châu. 

Đối tượng đồng thời tự bổ nhiệm mình là Phó Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Anh Tú Phú Thọ để thực hiện các hợp đồng giao dịch vay nợ. Bằng thủ đoạn trên, trong một thời gian dài, Ngọc Anh và đồng bọn thực hiện hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu lời bất chính số lượng tiền lớn mà không bị phát hiện.

Quá trình điều tra còn làm rõ, đối tượng Đặng Ngọc Anh và đồng bọn đã sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể, tất cả các hoạt động của đối tượng và đồng bọn được quản lý thông qua hệ thống phần mềm trên trang Web có tên “Camdo.biz” mà Ngọc Anh mua với giá 2 triệu đồng/ 2 năm/ 6 tháng. 

Tổng số người vay nợ của Ngọc Anh là 85 người (có trong giấy tờ sổ sách), người vay nhiều nhất là 300 triệu đồng, người vay ít nhất là 5 triệu đồng, lãi suất từ 3.000 đồng-10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tổng số tiền lãi suất lũy kế lên đến khoảng 1,5 tỷ đồng. 

Tuy nhiên để tránh cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện Anh đã soạn thảo hợp đồng giao dịch vay nợ danh nghĩa Đặng Ngọc Anh là Phó Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Anh Tú Phú Thọ với người vay với lãi suất 1%/tháng. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 16-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã có đủ căn cứ khởi tố vụ án cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. 

Ngày 17-1 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Đặng Ngọc Anh về tội danh trên. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đang củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi của đối tượng Lê Duy Thành.

Theo XUÂN MAI (Công An Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích