Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng gần 300 tỷ đồng

24/04/2019 - 14:32

Ngày 24-4, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã thông tin về đường dây đánh bạc do Hoàng Văn Tuấn còn có biệt danh là Tuấn Kỹ (SN 1983, trú tại Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) điều hành.

Đây là đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet quy mô lớn trên địa bàn, đối tượng tham gia hầu hết là những kẻ từng có tiền án, tiền sự. Theo ước tính của Công an quận Long Biên, số tiến đánh bạc lên tới gần 300 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 23-4, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các đối tượng gồm: Nguyễn Mạnh Trường (SN 1984, trú tại phượng Thạch Bàn); Hoàng Văn Tuấn còn có biệt danh Tuấn Kỹ (SN 1983); Đặng Cao Tú (SN 1987); Hoàng Trung Kiều (SN 1977, cùng trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên); Lê Tùng Hưng (SN 1987, ở tại quận Thanh Xuân); Ngô Quang Anh Phi (SN 1984, ở tại Khâm Thiên, Đống Đa); Lý Anh Cường (SN 1972, trú tại Trương Định, quận Hai Bà Trưng) và Bùi Thanh Tuấn còn có biệt danh Tuấn điếc (SN 1985, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) về hành vi tổ chức đánh bạc.

Các đối tượng gồm Chu Nhân Chính (SN 1981, trú tại phường Ngọc Lâm); Đặng Văn Chiến (trú tại Hà Nội); Lê Anh Đức (SN 1988, trú tại phường Khương Mai, quận Thanh Xuân); Dương Văn Nam (ở tại Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1980, trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội đánh bạc. Riêng đối tượng Nguyễn Chính Ngọc (SN 1970, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) cùng lúc bị khởi tố với hai tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Hai đối tượng Tuấn Kỹ và Tuấn Điếc.

Hoàng Anh Tuấn còn có biệt danh Tuấn Kỹ là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Tuấn Kỹ là đối tượng cộm cán về hình sự. Sau khi ra tù, Tuấn Kỹ tập hợp các đối tượng phần lớn là những kẻ có tiền án, tiền sự, tổ chức một số hoạt động có dấu hiệu nghi vấn, trong đó có đánh bạc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã có thông tin về hoạt động của Tuấn Kỹ và đồng bọn.

Với bản chất của một kẻ lưu manh, từng nhiều lần ra tù vào tội, Tuấn Kỹ cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động nhằm trốn tránh sự phát hiện của Công an. Đối tượng hình thành một đường dây đánh bạc có quy mô khép kín; sử dụng tay chân là những đàn em thân tín, trong đó có Tuấn điếc. Tuấn kỹ không bao giờ trực tiếp xuất đầu lộ diện. Đối tượng thuê Tuấn điếc thu tiền đánh bạc và trực tiếp giao dịch với các chủ tài khoản.

Để triệt phá được đường dây phạm tội trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã có thời gian dài, nắm bắt quy luật và dựng chân dung của các đối tượng trong đường dây. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự tỉ mỉ, các trinh sát đã dựng lên toàn bộ đường dây và lựa chọn thời điểm phá án thích hợp. Vào hồi 15h ngày 1-4, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên chia làm nhiều mũi, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng Công an quận đã tiến hành phá án.

Mắt xích đầu tiên các trinh sát chọn để đột phá là Nguyễn Tiến Việt (trú tại Hà Nội). Khi tổ công tác ập vào kiểm tra, Việt đang sử dụng điện thoại để nhập vào tài khoản QZ... tại trang web. bong. 88.com để tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng tại quán ca phê Linh Anh, ở khu đô thị Việt Hưng, phường Đức Giang, quận Long Biên.

Tại thời điểm phát hiện, Việt đang tham gia đánh bạc tại trận đấu giữa đội Arsenal gặp đội Newscastle với tổng số tiền tham gia đánh bạc là 10 đô, tương đương với 500 nghìn đồng. Tổ công tác đã lập biên bản, đưa những người có liên quan về trụ sở.

Tại Cơ quan điều tra, Việt khai nhận: Qua mối quan hệ xã hội, Việt quen biết với Bùi Thanh Tuấn, tức Tuấn Điếc và biết Tuấn cấp tài khoản sử dụng đăng nhập tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet. Việt đã liên hệ với Tuấn điếc để lấy tài khoản tham gia đánh bạc và được Tuấn đồng ý với hạn mức là 200 đô (1 đô tương đương với 50 nghìn đồng).

Theo thỏa thuận, Việt phải đặt cọc cho Tuấn 10 triệu đồng để đảm bảo việc thanh toán tiền đánh bạc thua và thắng. Sau khi nhận tài khoản từ Tuấn điếc, Việt đã tự đặt mật khẩu và sử dụng đến khi bị bắt.

Từ căn cứ thu thập được, ngày 2-4, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã làm rõ và triệu tập cùng lúc 7 đối tượng gồm Nguyễn Mạnh Trường, Hoàng Văn Tuấn tức Tuấn Kỹ, Bùi Thanh Tuấn tức Tuấn điếc, Hoàng Trung Kiên, Chu Nhân Chính, Nguyễn Ngọc Sơn và Đặng Văn Chiến về trụ sở.

Quá trình đấu tranh, hành vi phạm tội của các đối tượng bước đầu được làm rõ: Ngày 20-3, Tuấn Kỹ bảo Trường cấp lại cho anh ta các con bạc tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Đối tượng Trường sau đó đã liên lạc với một nam thanh niên tên Nhật (là bạn bè quen biết ngoài xã hội) để lấy tài khoản cung cấp cho Tuấn Kỹ. Nhật đã cung cấp cho Trường 2 tài khoản gồm QZ70706001 có hạn mức là 3.000 đô và QZCO706003 có hạn mức là 4.000 đô với mức quy đổi 1 đô là 10 nghìn đồng. Trường cấp lại cho Hoàng Trung Kiều tài khoản QZ7v0706009 có hạn mức là 400 đô, với mức quy đổi bằng 50 nghìn đồng. Kiều cấp lại cho Chính với mức quy đổi 1 đô là 50 nghìn đồng.

Sau khi nhận hai tài khoản từ Trường, Tuấn kỹ giao lại cho Tuấn điếc tài khoản QZCO706003 để Tuấn điếc giao lại cho Việt. Tài khoản còn lại giao trực tiếp cho Đặng Văn Chiến. Cả hai tài khoản này, Tuấn Kỹ đều giao lại mức quy đổi 1 đô bằng 50 nghìn đồng (Tuấn kỹ được hưởng chênh lệch 40 nghìn đồng/đô tiền đánh bạc thu của các con bạc). Đối với việc giao tài khoản cho Việt, Tuấn Kỹ yêu cầu phải đặt tiền đặt cọc để đảm bảo tiền đánh bạc. 

Khai thác mở rộng, đối tượng Chiến xác định, ngoài tài khoản của Tuấn Kỹ, đối tượng còn thông qua sự giới thiệu của Nguyễn Đăng Toàn nhận của Lê Tùng Hưng tài khoản DTC...  , với hạn mức 5000 đô, mức quy đổi là 50 nghìn đồng. Tiếp tục làm với Hưng, xác định ngoài việc cấp tài khoản trên cho Chiến, Hưng, còn cấp cho Lê Anh Đức một tài khoản đánh bạc với hạn mức 3.000 đô, với mức quy đổi 1 đô bằng 8 nghìn đồng.

Ngoài ra, thông qua quen biết xã hội, biết Trường được cấp tài khoản để tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng nên vào khoảng tháng 3-2019, Nguyễn Ngọc Sơn đã liên hệ với Trường để lấy tài khoản tham gia đánh bạc. Trường đồng ý và giới thiệu Sơn cho nam thanh niên tên Nhật để Nhật cập nhật tài khoản cho Sơn tham gia đánh bạc. Sau đó, Nhật cấp cho Sơn tài khoản QZ707... hạn mức 30 nghìn đô. Sau khi nhận được tài khoản từ Nhật, Sơn sử dụng tài khoản trên đăng nhập tham gia đánh bạc thì bị phát hiện và bắt giữ.

Đồng thời, Sơn còn được Nguyễn Chính Ngọc rủ rê, lôi kéo tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Sơn đồng ý tham gia và được cấp tài khoản với hạn mức 10 nghìn đô để tham gia đánh bạc.

Tiếp tục điều tra, Công an quận Long Biên xác định Nguyễn Chinh Ngọc còn nhận tài khoản từ Ngô Quang Anh Phi để cấp cho Dương Văn Nam và Lý Anh Cường để Ngọc trực tiếp sử dụng tham đánh bạc. Cả hai tài khoản này, đều có hạn mức là 10 nghìn đô và quy đổi 1 đổi bằng 10 nghìn đồng.

Kết quả xác minh xác định tổng số tiền các đối tượng tham gia đánh bạc trong đường dây lên tới 300 tỷ đồng. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Theo XUÂN MAI (Công An Nhân Dân)