Triệt phá đường dây môi giới mua bán thận với giá 310 triệu đồng/quả

13/12/2018 - 19:35

Ngày 13-12, Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Đức Thắng (29 tuổi, trú tại xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) về tội danh "Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người", tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ các đối tượng liên quan.

Trước đó, vào ngày 4-12, Công an quận Long Biên kiểm tra nhà trọ số 63/66 Ngọc Lâm, phát hiện 8 người đang tạm trú tại đây. Hầu hết những người này khai nhận họ thuê trọ ở đây để chuẩn bị đi bán thận, đường dây môi giới mua bán nội tạng người đều do Nguyễn Đức Thắng cầm đầu.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, tháng 11-2018, Công an quận Long Biên phát giác biểu hiện bất thường tại ngôi nhà trọ trong ngõ 66 phố Ngọc Lâm, khách trọ đều ở các tỉnh về, rất ít giao tiếp với hàng xóm xung quanh và không rõ mục đích thuê trọ. Mọi hoạt động, sinh hoạt của họ đều nghe theo một người đàn ông đứng ra hợp đồng thuê phòng là Nguyễn Đức Thắng.

Trung tá Ngô Văn Điển, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự quận Long Biên cho biết, quá trình đấu tranh, ban chuyên án xác định bản thân đối tượng Nguyễn Đức Thắng từng hiến 1 quả thận cho người cần ghép tại Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức và được người ghép thận trả 250 triệu đồng. Sau đó, có nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép thận và người cần bán thận đã liên lạc đặt vấn đề nhờ Thắng “giúp”. 

Vì lợi nhuận, Thắng đã đứng ra làm dịch vụ môi giới trung gian giữa người muốn bán thận và người cần mua thận.

Khi gặp người có nhu cầu bán, Thắng sẽ hướng dẫn làm giấy tờ, thủ tục và đưa vào Bệnh viện Quân y 103 để khám tổng thể; nếu đủ điều kiện thì sẽ thống nhất giá bán thận dao động từ 200 triệu đồng đến 230 triệu đồng. 

Sau đó, Thắng sẽ trao đổi với người mua thận với giá dao động từ 260 triệu đồng -  310 triệu đồng, số tiền chênh lệch Thắng chiếm hưởng.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Đức Thắng khai nhận đã môi giới thành công được khoảng 15 ca ghép thận.

Theo NGUYỄN HOÀNG (TTXVN)