Triệt phá nhóm tội phạm đánh cắp, buôn bán dữ liệu cá nhân xuyên quốc gia

08/02/2018 - 14:25

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 7-2 đưa ra cáo trạng đối với 36 bị cáo với tội danh điều hành đường dây tội phạm đánh cắp và bán thông tin thẻ tín dụng, nhận dạng cá nhân xuyên quốc gia, gây thiệt hại hơn 530 triệu USD cho người tiêu dùng.

Triệt phá nhóm tội phạm đánh cắp, buôn bán dữ liệu cá nhân xuyên quốc gia

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết mạng lưới tội phạm này điều hành một diễn đàn thảo luận trực tuyến với tên gọi “Infraud”, đã chạy một cơ chế tinh vi tạo điều kiện cho hoạt động mua bán số, ngày sinh và mật khẩu an ninh xã hội trước đó được đánh cắp từ các nước trên thế giới.

Nhóm tội phạm này do Svyatoslav Bondarenko, 34 tuổi, người Ukraine thành lập vào năm 2010 hiện có khoảng 10.900 “thành viên” được chấp thuận đăng ký mua hoặc bán với diễn đàn.

Trong số 36 bị cáo nói trên, 13 người đã bị bắt tại Mỹ, Australia, Anh, Pháp, Italy, Kosovo và Serbia. Những người này đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có đánh cắp nhận dạng, gian lận ngân hàng, rửa tiền, lừa đảo qua mạng.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết có 795.000 tên đăng nhập ngân hàng HSBC bị đánh cắp được rao bán, bên cạnh hàng chục tên đăng nhập, giấy ủy nhiệm PayPal, số thẻ tín dụng...

Người đồng sáng lập Infraud Sergey Medvedev (quốc tịch Nga) đã bị bắt.

Theo TTXVN