Triệt phá ổ nhóm “tín dụng đen”, cưỡng đoạt tài sản ở vùng quê

16/01/2019 - 14:21

Trong vòng 3 tháng cuối năm, Nguyễn Minh Huy và đồng bọn đã thực hiện được 375 kỳ vay, hoàn tất 275 giao dịch với tổng số tiền gốc cho vay trên 2,4 tỷ đồng.

Ngày 16-1, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đang tiếp tục lấy lời khai để điều tra, làm rõ vụ án cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi đối với 4 đối tượng, gồm Võ Hoàng Vinh (43 tuổi), tạm trú tại xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, Nguyễn Minh Huy (44 tuổi), Giàng Ngọc Trọng (32 tuổi), cùng ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng và Nguyễn Hồng Phi (23 tuổi), ngụ tại xã Ea Tul, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk).

Đối tượng Giàng Ngọc Trọng và Nguyễn Hồng Phi

Trước đó, từ trình báo của bà Hoàng Thị Toàn (51 tuổi), trú thôn Tân Hưng, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, về việc bị Nguyễn Hồng Phi và Giàng Ngọc Trọng đến nhà đòi nợ, sau đó cưỡng đoạt chiếc xe máy. Lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự khẩn trương vào cuộc. Ngay trong đêm, Công an đã bắt giữ Trọng và Phi cùng các hung khí, công cụ hỗ trợ do hai đối tượng này tự trang bị, đưa về trụ sở Công an huyện lấy lời khai. Cả hai khai nhận chỉ là người làm thuê cho Nguyễn Minh Huy. 

Công an huyện Đức Trọng đã khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Nguyễn Minh Huy, thu giữ 6 cuốn sổ thể hiện việc ghi nợ, thu tiền nợ của Huy với khách hàng, 1 thanh mã tấu, 2 máy vi tính xách tay, gần 100 loại giấy tờ CMND, hộ khẩu… thể hiện thông tin vay mượn với các “con nợ”. Ngoài Phi và Trọng, Huy còn thuê Võ Hoàng Vinh đến ở tại cửa hiệu cầm đồ xã Tân Hội, làm nhiệm vụ quản lý, ghi sổ sách thu nợ và thu tiền lãi, gốc từ những người vay tiền.

Đối tượng Nguyễn Minh Huy và Võ Hoàng Vinh

Theo kết quả xác minh bước đầu, trong vòng 3 tháng cuối năm 2018, Nguyễn Minh Huy và đồng bọn đã thực hiện được 375 kỳ vay, hoàn tất 275 giao dịch với tổng số tiền gốc cho vay trên 2,4 tỷ đồng, thu lãi gần 500 triệu đồng, còn 100 giao dịch đang thực hiện. Cơ quan điều tra xác định, mức lãi suất Nguyễn Minh Huy cho vay tương ứng với 182,5%/năm.

Liên quan đến việc cưỡng đoạt tài sản củ bà Toàn, Công an xác định, tháng 8-2018, bà Toàn vay tại tiệm cầm đồ Minh Huy, xã Tân Hội, 12,2 triệu đồng, lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày. Gần đây, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà Toàn không còn tiền để đóng gốc và lãi đúng hạn nên đã bị Phi và Trọng tới đe dọa, siết nợ chiếc xe gắn máy.

Công an huyện Đức Trọng kêu gọi ai là nạn nhân của nhóm đối tượng này hãy đến Công an trình báo, phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ vụ án.

Theo KHẮC LỊCH (Công An Nhân Dân)