Triều cường bất thường gây thiệt hại nặng tại Vĩnh Long

10/10/2018 - 15:26

Liên tục những ngày qua, triều cường dâng cao ở nhiều tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng nặng nề đến vườn cây, ao cá và hệ thống giao thông thủy lợi bị tê liệt. Cuộc sống người dân từ nông thôn đến thành thị đảo lộn hoàn toàn. Vĩnh Long là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất trong khu vực do triều cường.

A A

Nhiều vườn cây ăn quả của người dân các xã cù lao của huyện Long Hồ bị ngập nước ảnh hướng năng suất và có thể gây chết cây.

Vĩnh Long là một trong các tỉnh có diện tích cây ăn trái nhiều nhất ở đồng bằng sông Cửu Long với hơn 44.900ha. Trước cao điểm của mùa mưa lũ năm nay, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ an toàn cho vườn cây ăn trái. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn khi triều cường bất ngờ dâng cao.

Sự cố bất ngờ xảy ra vào đêm 6-10, tuyến đê bao vành đai thuộc ấp Phú Thạnh 4, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long bị vỡ. Nước tràn vào vườn cây ăn trái, ao nuôi thủy sản gây thiệt hại lớn cho người dân. Đoạn đê bị vỡ có chiều dài hơn 7m, ăn sâu vào 12m gây ngập 30ha vườn cây ăn trái và nhiều ao nuôi thủy sản.

Chính quyền địa phương đã nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân gia cố lại đoạn đê bị vỡ. Tuy đoạn đê đã được gia cố, nhưng gần 40 hộ dân ở ấp Phú Thạnh 4 vẫn lo lắng, bởi vườn cây ăn trái sau khi bị ngập nước khó phục hồi, nguy cơ thất thu vụ này rất cao.

Ngày 10-10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cho biết, ảnh hưởng của triều cường đầu tháng chín âm lịch đã gây thiệt hại nặng nề về cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân. Cụ thể, chỉ trong mấy ngày qua, triều cường đã làm các công trình thủy lợi bị tràn 134 tuyến bờ bao với chiều dài hơn 93.000m2. Có 54 đập bị tràn với chiều dài 837m và 23 đập bị vỡ với chiều dài 151m. Các công trình giao thông có hơn 68.339m đường đan bị ngập và 17.500m đường tỉnh trên địa bàn tỉnh bị ngập tràn... Do đó, đã làm ngập hơn 650ha vườn cây ăn trái, ngập úng hơn 41ha rau màu các loại, 45ha ao cá bị ngập tràn. Đáng nói hơn, triều cường đã gây ngập 1.818 căn nhà, 146 chuồng chăn nuôi của người dân bị ngập, bốn điểm trường bị ngập và 10 điểm chợ cũng bị ngập không thể buôn bán.

Triều cường lên cao đã gây ra cảnh ngập sâu tại các tuyến quốc lộ. Đáng chú ý là tuyến quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Tân Phú, huyện Tam Bình có nơi mực nước dâng cao hơn 60cm. Nước ngập ngay vào giờ cao điểm công nhân tại KCN Hòa Phú tan ca đã gây nhiều khó khăn trong lưu thông. Đoạn ngập này kéo dài từ xã Tân Phú của huyện Tam Bình đến thị xã Bình Minh dài hơn 10km. Do triều cường dâng vào buổi sáng và buổi chiều nên gây ách tắc giao thông cục bộ nhiều giờ liền vào lúc đỉnh triều dâng cao, khiến cho việc đi lại, giao thương hàng hóa qua địa bàn này gặp nhiều khó khăn, nhất là các em học sinh.

Như vậy, chín tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, thiên tai như gió mạnh, mưa lớn, triều cường và sạt lở đã gây hư hỏng 280 căn nhà, thiệt hại về nông nghiệp hơn 578 ha; thiệt hại về thủy sản 2,7 ha; thiệt hại về thủy lợi hơn 39 km đường; xảy ra 211 điểm sạt lở, hai người chết và hai người bị thương. Ước tổng thiệt hại do thiên tai là 27 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý, có 211 điểm sạt lở với tổng chiều dài gần 9km, ảnh hưởng đến 1,2ha diện tích nuôi cá, ảnh hưởng của 80 hộ dân, làm thất thoát khoảng 180 tấn cá tra và một triệu con giống cá điêu hồng, ước tính thiệt hại hơn 18 tỷ đồng.

Tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, ngập sâu gây khó khăn cho các phương tiện giao thông vào sáng 10-10.

Theo BÁ DŨNG (Báo Nhân Dân)