Triều Tiên cảnh báo Mỹ đưa ra đề xuất mới trước khi quá muộn

05/06/2019 - 09:14

Theo người phát ngôn Triều Tiên, Mỹ nên thay đổi phương thức tính toán và đáp ứng đề nghị của Triều Tiên sớm nhất có thể, bởi sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng là có giới hạn.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) tại cuộc gặp ở Hà Nội ngày 28-2-2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 4-6, Triều Tiên đã hối thúc Mỹ từ bỏ "sự tính toán hiện nay" và đưa ra đề xuất mới để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ Mỹ nên nghĩ tới "lựa chọn chiến lược đúng đắn" để duy trì các thỏa thuận mà hai bên đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên vào tháng 6-2018, trước khi quá muộn.

Theo người phát ngôn, Mỹ nên thay đổi phương thức tính toán và đáp ứng đề nghị của Triều Tiên sớm nhất có thể, bởi sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng là có giới hạn.

Cùng ngày, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã có bài phát biểu với tiêu đề "Các vấn đề an ninh và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên" tại một diễn đàn ở Viện Kinh tế Hàn Quốc của Mỹ.

Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông trong gần 3 tháng, song đặc phái từ chối cho phép công khai do tính nhất nhạy cảm về đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Ông cũng từ chối bình luận về tình trạng đàm phán hiện nay với Triều Tiên.

Trước đó, Đặc phái viên Biegun đã thăm Singapore từ ngày 31-5 đến 2-6 để tham dự Đối thoại Shangri-La và gặp các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm thảo luận các nỗ lực tiếp tục phối hợp hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng.

Tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai hồi tháng Hai vừa qua.

Sau khi hội nghị kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào, Bình Nhưỡng được cho là đã có những động thái cứng rắn như phóng các vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông.

Giới phân tích nhận định đây là chiến thuật nhằm gây sức ép buộc Mỹ mềm dẻo hơn trong đàm phán hạt nhân, ít nhất là dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt hiện nay.

Theo TTXVN/Vietnam+