Triều Tiên cảnh báo rút khỏi Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

24/05/2018 - 19:04

Ngày 24-5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cảnh báo nước này sẽ 'xem xét lại' kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nếu như chính quyền Washington còn tiếp tục theo đuổi các hành động mà Bình Nhưỡng cho là 'phi pháp và thiếu sự tôn trọng'.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui. (Ảnh: Yonhap)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Choe Son-hui khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 12-6 tới hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và lối hành xử của Mỹ. Bà Choe Son-hui cho biết, trong trường hợp Mỹ đi ngược lại thiện chí và theo đuổi các "hành động phi pháp", thiếu sự tôn trọng nhằm vào Triều Tiên, thì bà sẽ đề xuất lên nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên “xem xét lại” kế hoạch tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, bà Choe Son-hui đã chỉ trích quan điểm mà Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đề cập tới trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây về việc áp đặt kịch bản Libya và phương án quân sự nhằm vào Triều Tiên. Đại diện ngoại giao này cho rằng, ông Mike Pence đã đưa ra những lời lẽ “khinh suất và thiếu sự tôn trọng” khi đề cập tới kịch bản trên trong khi chính quyền Washington lại mong muốn giải trừ vũ khí hạt nhân một cách hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên.

Bà Choe Son-hui nhấn mạnh thêm: “Chính Mỹ đã yêu cầu tiến hành đối thoại, tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại thì Mỹ đang có những hành động đánh lạc hướng dư luận theo hướng rằng chúng tôi đã mời họ cùng ngồi vào bàn đối thoại…Chúng tôi sẽ không cầu xin đối thoại với Mỹ và cũng không tự đẩy mình vào tình huống khó khăn để thuyết phục họ thực hiện công việc này nếu như họ không muốn cùng với chúng tôi ngồi vào bàn đối thoại”.

Những tuyên bố trên được bà Choe Son-hui đưa ra trong bối cảnh khả năng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang trở nên bấp bênh. Thậm chí trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in tại Washington, ngày 22-5, Tổng thống D.Trump đã đề cập tới khả năng Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên sẽ không thể diễn ra vào ngày 12-6 tới theo như lịch trình đã định. Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan cũng cảnh báo sẽ rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Bình Nhưỡng không quan tâm tới bất kỳ vòng đối thoại hạt nhân nào mang tính chất ép buộc.

Trong cuộc gặp gỡ các phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 23-5, Tổng thống D.Trump vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, song tiếp tục duy trì thái độ thận trọng khi nhấn mạnh thêm rằng, mọi người sẽ nắm được thông tin về sự kiện này vào tuần tới. Tổng thống D.Trump cho rằng, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn có nhiều khả năng diễn ra, và việc ông tới tham gia sự kiện này sẽ mang lại một “điều tuyệt vời” dành cho Triều Tiên.

Phát biểu trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ, ngày 23-5, Ngoại trưởng nước này - ông Mike Pompeo khẳng định, việc liệu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên có diễn ra theo dự kiến hay không phụ thuộc vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đề cập tới chuyến thăm Triều Tiên mới đây, ông Pompeo tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hiểu được rằng, vấn đề phát triển kinh tế Triều Tiên phụ thuộc vào những sự dịch chuyển chiến lược mà nước này sẽ thực hiện và Mỹ hy vọng rằng ông Kim Jong-un đã sẵn sàng để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao này cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sức ép lên Triều Tiên cho tới khi nào nước này thực hiện các bước đi đáng tin cậy hướng tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân một cách toàn bộ, có thể xác minh và không thể đảo ngược.

Theo THU LAN (Đảng cộng sản Việt Nam)