Triều Tiên cho phép thẩm tra việc phá hủy bãi thử hạt nhân, Mỹ sẽ nới lỏng trừng phạt?

05/04/2019 - 15:12

Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc về thống nhất, an ninh và các vấn đề đối ngoại, ông Moon Chung-in ngày 4-4 nhận định nếu Triều Tiên cho phép thẩm tra việc phá hủy bãi thử hạt nhân của nước này, Mỹ có thể sẽ nới lỏng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.


Cố vấn đặc biệt về an ninh quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, ông Moon Chung-in. YONHAP/TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị tổ chức ở thủ đô Seoul, ông Moon Chung-in cho rằng nếu Triều Tiên đồng ý cho các thanh sát viên quốc tế đến xác minh việc dỡ bỏ bãi thử  hạt nhân Punggye-ri, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể coi động thái này là một dấu hiệu tích cực và đáp lại bằng cách dỡ bỏ từng phần các biện pháp trừng phạt. 

Hồi tháng 5-2018, Triều Tiên đã mời các nhà báo quốc tế tới chứng kiến nước này phá hủy bãi thử Punggye-ri, song không mời các thanh sát viên quốc tế tới xác minh. 

Ông Moon Chung-in đưa ra nhận định trên trước thềm chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuần tới để tiến hành hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Donald Trump.

Theo các nhà phân tích, gợi ý trên của ông Moon Chung-in có thể là bước đầu tiên Triều Tiên có thể thực hiện để khôi phục các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bị đinh trệ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2 vừa qua tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận nào.

Ông Moon Chung-in cho rằng nếu Triều Tiên thực hiện hành động phi hạt nhân hóa như vậy, Mỹ có thể cho phép nối lại hai dự án hợp tác kinh tế liên Triều, gồm dự án khu công nghiệp tại thị trấn biên giới Kaesong bị đóng cửa năm 2016 và chương trình du lịch Núi Kumgang ở bờ biển phía Đông Triều Tiên bị đình chỉ từ năm 2008.

Theo MINH CHÂU (TTXVN)