Triều Tiên đề xuất đàm phán cấp tướng về trao trả hài cốt lính Mỹ

12/07/2018 - 20:23

Triều Tiên đã yêu cầu Ủy ban Đình chiến của Bộ chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) tổ chức cuộc đàm phán cấp tướng về việc trao trả hài cốt binh sỹ Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào ngày 15-7 tới sau khi không tới dự cuộc gặp với phía Mỹ như kế hoạch.


Một số nguồn tin ngày 12-7 cho biết Bình Nhưỡng đã nhiều lần đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán cấp tướng với UNC về vấn đề trên. 

Lễ trao trả hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên diễn ra ở Seoul, Hàn Quốc ngày 28-4-2016. Ảnh: EPA/TTXVN

Trước đó, cuộc hội đàm cấp chuyên viên giữa Triều Tiên và Mỹ về việc trao trả hài cốt lính Mỹ dự định diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom đã bị hoãn. Theo các quan chức chính phủ và Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK), phái đoàn Mỹ và Triều Tiên theo kế hoạch gặp nhau vào lúc 9h giờ địa phương (tức 11h theo giờ Việt Nam) tại làng đình chiến Panmunjom, song tới 14h30, phía Triều Tiên vẫn không xuất hiện. 

Về sự việc này, Triều Tiên nêu lý do với UNC rằng Bình Nhưỡng cần nâng cấp phái đoàn tham gia cuộc gặp. Trong khi đó, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên cũng cho biết Mỹ và Triều Tiên vẫn tiếp tục thảo luận để đưa ra thời điểm cụ thể tổ chức đối thoại cấp chuyên viên về việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ. 

Nguồn tin giấu tên này nêu rõ: "Phía Mỹ đã thảo luận với Triều Tiên nhằm tổ chức cuộc thảo luận sớm vào ngày 12-7, song dường như Triều Tiên vẫn chưa sẵn sàng cho cuộc thảo luận. Hai bên đang liên lạc để xác định thời điểm gặp gỡ. Có khả năng Mỹ sẽ sớm đưa ra thông báo". 

Diễn biến này làm dấy lên quan ngại về khả năng rạn nứt giữa Bình Nhưỡng và Washington trong cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang diễn ra. Giáo sư Kim Dong-yub thuộc Đại học Kyungnam nhận định: "Việc Triều Tiên không xuất hiện có thể cho thấy sự không hài lòng đối với Mỹ trong việc đưa ra những yêu cầu thái quá tại cuộc đàm phán cấp cao tuần trước". 

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá mặc dù thái độ của Bình Nhưỡng có thể làm tăng trở ngại thêm cho cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, chính quyền nước này dường như sẽ không từ bỏ đàm phán. Thay vào đó, việc không xuất hiện tại cuộc thảo luận có thể là chiến lược nhằm có được ưu thế trong đàm phán phi hạt nhân hóa. 

Theo điều khoản 4 của Tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6 vừa qua, Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm kiếm và lập tức trao trả hài cốt những người thiệt mạng trong chiến tranh, tù binh sau khi xác minh rõ lai lịch. 

Hơn 36.500 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Theo thống kê của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 lính Mỹ bị coi là mất tích ở bán đảo Triều Tiên, trong đó 5.300 lính được cho là mất tích ở khu vực phía Bắc khu phi quân sự (DMZ) liên Triều. Vào những năm 1990, Triều Tiên đã trao trả Mỹ 46 bộ hài cốt, nhưng kết quả giám định cho thấy có nhiều bộ hài cốt bị lẫn lộn với nhau. 

Theo TTXVN/Báo Tin tức