Triều Tiên hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

24/05/2018 - 19:04

Ngày 24-5, Triều Tiên đã hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Thông tin này được xác nhận bởi phóng viên của các hãng tin trên có mặt chứng kiến sự kiện này.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: Fortuna's Corner)

Theo Tân Hoa xã và hãng tin RT (Nga), ngày 24-5, Triều Tiên đã hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Thông tin này được xác nhận bởi phóng viên của các hãng tin trên có mặt chứng kiến sự kiện này.

Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn lời các quan chức Hàn Quốc đánh giá việc Triêu Tiên dỡ bỏ bãi thử hạt nhân trên sẽ là bước đi đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Bình luận này được đưa ra tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc. Các thành viên hội đồng đã đánh giá về việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri cũng như thảo luận các biện pháp tiếp theo.

Trước đó, Triều Tiên thông báo sự kiện này có thể diễn ra trong ngày 23 đến 25-5 tùy điều kiện thời tiết. Cụ thể, nước này sẽ đóng cửa toàn bộ đường hầm dưới lòng đất và các cơ sở liên quan tại bãi thử hạt nhân này bằng chất nổ.

Punggye-ri là bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, nơi nước này đã tiến hành 6 lần thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013, 2016 và 2017, trong đó 2 vụ thử nghiệm cuối cùng được Triều Tiên tuyên bố là bom nhiệt hạch (bom H, loại vũ khí có sức công phá lớn hơn nhiều so với bom nguyên tử thông thường) và vụ ngày 3-9 vừa qua có sức công phá mạnh nhất, vào khoảng 120 kiloton, gấp 10 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Vì vậy, việc phá bỏ bãi thử hạt nhân được xem là cử chỉ thiện chí đáng ghi nhận nhằm xây dựng lòng tin trong vấn đề hạt nhân, tạo không khí thuận lợi cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều sắp tới.

Theo TTXVN