Triều Tiên muốn nối lại 2 dự án kinh tế lớn với Hàn Quốc

31/07/2018 - 14:04

Triều Tiên đang kêu gọi Hàn Quốc thúc đẩy các hoạt động hoạt động hợp tác song phương sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 vừa qua.

Triều Tiên ngày 31-7 bày tỏ mong muốn thúc đẩy các nỗ lực nối lại các dự án kinh tế liên Triều. Bài xã luận đăng trên tờ Rodong Simun - Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc viện cớ các lệnh trừng phạt toàn cầu để làm chậm bước tiến trong hoạt động hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 4. Ảnh: NDTV

Năm 2016, Hàn Quốc đã quyết định dừng các hoạt động tại Khu công nghiệp chung Kaesong, sau các hoạt động trong chương trình tên lửa và đạn đạo của Triều Tiên. Khu công nghiệp này được coi là biểu tượng cho quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai miền, cùng với chương trình tua du lịch tới núi Kim Cương (Kumgang) - cũng bị dừng vào tháng 7 năm 2008.

Báo này cũng cho rằng, chính phủ Hàn Quốc đã không tham vấn trước khi đưa ra quyết định đơn phương đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong và điều này không liên quan đến các biện pháp trừng phạt.

Triều Tiên đang kêu gọi Hàn Quốc thúc đẩy các hoạt động trao đổi qua biên giới, khi mối quan hệ hai nước đang được cải thiện gần đây, đặc biệt sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 vừa qua. Hàn Quốc tuy nhiên vẫn chưa thể tích cực đẩy mạnh hợp tác với Triều Tiên, đặc biệt trên mặt trận kinh tế, vì lo ngại có thể vi phạm các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Lời kêu gọi nối lại 2 dự án hợp tác lớn giữa Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra vài ngày sau khi chính phủ Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu của 153 người Hàn Quốc, làm việc tại khu công nghiệp đến thăm thị trấn biên giới của Triều Tiên. Mỹ hiện cũng khẳng định sẽ không có nới lỏng giới hạn trừng phạt cho đến khi Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân của mình./.

Theo PHẠM HÀ (VOV)