Triều Tiên, Nga nhất trí tăng cường 'liên lạc cấp cao'

18/03/2019 - 09:07

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17-3 đưa tin Triều Tiên và Nga đã nhất trí đẩy mạnh "liên lạc cấp cao", đồng thời tăng cường hợp tác về kinh tế cũng như trong lĩnh vực nhân đạo và nhiều lĩnh vực khác.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải). Ảnh: EXPRESS/TTXVN

Thỏa thuận này đạt được trong cuộc gặp tại Moskva ngày 14-3 giữa Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Im Chon-il và người đồng cấp Nga Igor Morgulov.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, tin của KCNA nêu rõ: "Hai bên nhất trí tăng cường liên lạc và trao đổi cấp cao trong lĩnh vực chính trị, tích cực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và nhân đạo, tăng cường hỗ trợ lẫn nhau và hợp tác trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và trên trường quốc tế".

KCNA cũng cho biết một kế hoạch trao đổi năm 2019-2020 giữa Bộ Ngoại giao hai nước đã được ký kết sau các cuộc đàm phán.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nhận định của các nhà quan sát cho rằng "liên lạc cấp cao" có thể là một chuyến đi tới Moskva của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Theo Yonhap, Bình Nhưỡng đã đẩy mạnh hoạt động ngoại giao với Nga kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tháng 2 vừa qua không đạt được thỏa thuận nào.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên Kim Yong-jae đã gặp Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông của Nga Alexander Kozlov để thảo luận về hợp tác thương mại và kinh tế.

Theo MẠNH HÙNG (Báo Tin Tức)