Triều Tiên-Nga trao đổi thông điệp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ

12/10/2018 - 10:56

Theo Yonhap, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 12-10 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thông điệp kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng 2 bài báo riêng biệt trong đó đưa nội dung các thông điệp nhấn mạnh quan hệ đối tác "có tính xây dựng" giữa Bình Nhưỡng và Moskva. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Sky News)

Trong thông điệp của mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết mối quan hệ Nga-Triều Tiên đã phát triển dựa trên "nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp và cùng có lợi," truyền thống này vẫn luôn được duy trì trong thế kỷ mới. 

Ông Kim Jong-un cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ sẽ tiếp tục phát triển bền vững và có tính xây dựng, phù hợp với "những yêu cầu của thời đại mới và lợi ích của người dân hai nước."

Trong khi đó, thông điệp của Tổng thống Putin chỉ rõ sự phát triển không ngừng của mối quan hệ song phương. Thông điệp của ông Putin có nêu: "Trong nhiều thập kỷ qua, Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quá trình hợp tác có tính xây dựng ở nhiều lĩnh vực."

Ông Putin cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng hai bên sẽ tăng cường hơn nữa mọi mối quan hệ có qua có lại, trong đó có chương trình 3 bên với Hàn Quốc. 

Hành động trao đổi thông điệp này diễn ra khi mà Triều Tiên dường như đang tìm kiếm sự trợ giúp từ Nga trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang diễn ra với Mỹ./.

Theo Vietnam+