Triều Tiên phá hủy 10 trạm gác tại khu phi quân sự

21/11/2018 - 08:28

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 20-11 thông báo, Triều Tiên đã cho phá hủy 10 trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ) theo thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các vụ đụng độ bất ngờ.

Toàn cảnh khu phi quân sự DMZ ở Cheorwon, tỉnh Gangwon, biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo thỏa thuận đạt được, hai miền Triều Tiên nhất trí mỗi bên phá hủy 10 trạm gác, chỉ giữ lại 1 trạm gác có giá trị lịch sử hoặc giá trị khác. Theo kế hoạch, hai bên sẽ hoàn thành việc phá hủy các trạm gác muộn nhất vào cuối tháng này và tiến hành kiểm tra vào tháng 12 tới.

Thỏa thuận quân sự mà lãnh đạo quốc phòng hai nước ký trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9 cũng bao gồm một loạt biện pháp xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ khí như ngừng mọi hành động thù địch, từng bước tháo gỡ mìn cũng như bỏ các trạm kiểm soát trong DMZ, giải giáp vũ khí tại Khu vực An ninh chung (JSA) bên trong khu vực phi quân sự. Một khi hoàn tất giải pháp JSA và các thủ tục liên quan trong năm nay, người dân hai miền Triều Tiên và du khách nước ngoài sẽ được phép vượt qua DMZ từ 9 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ triển khai một nhóm tuần tra chung gồm 35 binh sĩ không có vũ trang tại đây.

Theo VIỆT LÊ (Sài Gòn Giải Phóng)