Triều Tiên: Từ bỏ tên lửa là từ bỏ quyền tự vệ

27/05/2019 - 14:17

Phản ứng trước cáo buộc vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc của ông Bolton, Triều Tiên nhấn mạnh 'từ bỏ thử tên lửa là từ bỏ quyền tự vệ'.

Sau khi Triều Tiên tiến hành một số vụ phóng tên lửa tầm ngắn hồi đầu tháng 5/2019, mới đây Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã tuyên bố Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên cho rằng “từ bỏ thử tên lửa là từ bỏ quyền tự vệ”. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã có bình luận ngày 27-5 rằng ông Bolton đã sai khi đưa ra "kết luận" như vậy, đồng thời nhấn mạnh "từ bỏ thử tên lửa" nghĩa là "từ bỏ quyền tự vệ".

KCNA cũng dẫn lời một đại diện thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhận định Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ là một "người cuồng chiến tranh" cũng như ông Bolton sẽ là người phá hủy hòa bình và an ninh.

Ngày 26-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa lên tiếng về các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng, khẳng định rằng: "Triều Tiên đã phóng một số vũ khí nhỏ, điều này khiến một số người dân của tôi và những người khác không hài lòng, nhưng không phải là tôi". Ông Trump cũng tuyên bố ông tự tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ giữ lời hứa phi hạt nhân Bán đảo Triều Tiên.

Từ năm 2018, Triều Tiên đã tham gia các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Trump đều đưa ra một số cam kết về vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6-2018.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần thứ 2 tại Việt Nam vào tháng 2-2019. Tuy nhiên, hội nghị đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Triều Tiên đã nhận định ngày 24-5 rằng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 thất bại là do Mỹ, đồng thời cho biết nước này từ chối đàm phán cho tới khi Mỹ thay đổi lập trường về Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã áp dụng các biện pháp cần thiết để giảm căng thẳng nhưng phía Washington lại đưa ra những đòi hỏi phi thực tế, người phát ngôn này nhấn mạnh.

Theo VOV