Triều Tiên tuyên bố không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân vì hợp tác kinh tế với Mỹ

16/05/2018 - 14:06

Ngày 16-5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố nước này sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy hợp tác kinh tế với Mỹ, đồng thời cảnh báo sẽ hủy bỏ Hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Mỹ, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap

KCNA dẫn lời Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan nêu rõ "nếu Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dồn chúng tôi vào chân tường và chỉ đưa ra yêu cầu một phía đòi chúng tôi phải từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ không quan tâm đến các cuộc hội đàm và sẽ cân nhắc có chấp nhận tham gia Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ hay không". 


Bình Nhưỡng nhấn mạnh nước này không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Ông Kim Kye Gwan đồng thời khuyến cáo Tổng thống Trump “sẽ vẫn là một nhà lãnh đạo thất bại” nếu ông theo đuổi cách tiếp cận giống các tổng thống Mỹ tiền nhiệm.  

Trước đó, KCNA cũng đưa tin Bình Nhưỡng quyết định hủy cuộc hội đàm quan chức cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra ngày 16-5 tại làng đình chiến Panmunjom để phản đối các cuộc tập trận Thần Sấm (Max Thunder) đang diễn ra giữa nước này và Mỹ.

Theo KCNA, cuộc tập trận giữa các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Bất chấp phản ứng cứng rắn từ Bình Nhưỡng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 16-5 thông báo các hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận Thần Sấm vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Trong thông báo gửi các phóng viên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ: "Cuộc tập trận sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch đã định, và về vấn đề này không có những bất đồng giữa Hàn Quốc và Mỹ. Thêm vào đó, cuộc tập trận được thiết kế nhằm tăng cường năng lực của các phi công, chứ không phải là một sự thực thi kế hoạch tác chiến hay tập dượt tấn công".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và Tướng Vincent Brooks, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận quyết định bất ngờ của Bình Nhưỡng hủy bỏ các cuộc hội đàm liên Triều.

Cuộc tập trận thường niên Max Thunder kéo dài hai tuần đã bắt đầu từ ngày 11-5, với sự tham gia của 100 máy bay các loại, trong đó có 8 máy bay tiêm kích tránh radar F-22 cũng như các máy bay F-15K và F-16.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)