Triều Tiên và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy hợp tác chiến lược

21/06/2018 - 14:17

Ngày 21-6, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hợp tác chiến lược giữa hai nước trong cuộc hội đàm diễn ra ngày 20-6.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: THX/TTXVN

Theo KCNA, đây là cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo trong chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc trong hai ngày 19 và 20-6.  

KCNA cho biết lãnh đạo hai nước đã trao đổi "các quan điểm nghiêm túc" về tình hình hiện tại và những diễn biến mới trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này, ông Kim Jong Un đã thăm một viện nông nghiệp và một trung tâm điều khiển giao thông tại Bắc Kinh trước khi trở về Bình Nhưỡng vào chiều 20/6. Hiện Chính phủ Triều Tiên đang chú trọng đạt được bước tiến trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp.

Trước đó, KCNA cho biết trong cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá cao sự hợp tác chiến lược được củng cố gần đây giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa hai đảng và nhân dân hai nước. Ông Kim Jong-un cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Trung Quốc đối với "triển vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cam kết hợp tác với các lãnh đạo Trung Quốc để đảm bảo "hòa bình thật sự" trong quá trình "mở ra một tương lai mới" trên bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12-6 tại Singapore đưa tình hình bán đảo Triều Tiên theo hướng đối thoại đàm phán, hòa bình và ổn định. Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ ủng hộ hoàn toàn lập trường và quyết tâm của Triều Tiên phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng một vai trò xây dựng trong tương lai.

Hồi tháng 3 và tháng 5, ông Kim Jong-un đã tới Trung Quốc, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình. Đáng chú ý, hai chuyến thăm này đều diễn ra vào những thời điểm quan trọng, trước khi Triều Tiên có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Hàn Quốc (27-4) và Mỹ (12-6). Do đó, Trung Quốc được nhận định là có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo TTXVN/Báo Tin tức