Triệu trái tim Việt Nam vỡ òa trong niềm vui chiến thắng!

16/12/2018 - 10:04

Có được chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-2, ĐT Việt Nam đã lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm mòn mỏi chờ đợi. Cả nước vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Xin chúc mừng HLV Park Hang-seo và các học trò – những người hùng trong lòng hàng triệu người hâm mộ Việt Nam!

Từ ngày ĐT U23 gây chấn động lịch sử bóng đá Việt Nam khi lọt vào đến trận chung kết Giải bóng đá U23 châu Á, đến ngày 15-12, trên mọi miền Tổ quốc mới chứng kiến một ngày hội lớn của toàn dân. TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Nghệ An, Hải Phòng… và nhiều thành phố khác đã rợp một màu cờ đỏ sao vàng trên khắp phố phường. Ở Thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra trận chung kết, ngay từ buổi sáng ngày 15-12, mọi ngả đường đều đã hướng về Mỹ Đình.

10 năm rồi, hôm nay Mỹ Đình  và tràn ngập các đường phố, làng quê mới chứng kiến một “biển người” lớn đến như vậy. Lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam hòa quyện cùng quốc kỳ Hàn Quốc của HLV Park Hang-seo tung bay trong gió. Hơn 40 nghìn khán giả đã nhuộm đỏ “chảo lửa” Mỹ Đình. Trên khán đài, như thường lệ, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, Ngành… đã hòa chung không khí tưng bừng của ngày hội để cổ vũ tinh thần cho các tuyển thủ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao cúp vô địch AFF Suzuki Cup 2018 cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Trước trận đấu, HLV Park Hang-seo đã nói rằng, ông sẽ cùng toàn đội quyết tâm giành chiếc cup vô địch AFF để tri ân người hâm mộ cả nước. Và khi bước vào trận đấu, để hiện thực hóa lời hứa này, như thường lệ, ông Park lại gây bất ngờ lớn khi xáo trộn đội hình xuất quân. Lão tướng Anh Đức được tung vào sân thay cho Đức Chinh. Bên cạnh đó, lần đầu tiên kể từ đầu giải, thay vì sử dụng Đức Huy, ở tuyến giữa, ông Park đã trao cơ hội cho cặp tiền vệ cơ bắp Hùng Dũng và Huy Hùng.

Anh Đức đã ghi bàn thắng quan trọng trong trận chung kết.

Nhờ có cặp tiền vệ trung tâm có thể hình và thể lực rất tốt, ĐT Việt Nam đã không mấy khó khăn để kiểm soát tuyến giữa. Hùng Dũng và đặc biệt là Huy Hùng đã phát huy tối đa khả năng tranh chấp quyết liệt của mình để thu hồi bóng khá hiệu quả. Từ đó, họ cũng có những pha phát động tấn công rất đáng chú ý bên phía 2 cánh. Nhờ thế, hai tiền đạo cánh là Phan Văn Đức và Nguyễn Quang Hải đã có nhiều đất diễn, tiến đến uy hiếp khung thành của thủ môn Malaysia.

Lực lượng Công an đảm bảo an toàn cho người hâm mộ cổ vũ chiến thắng lịch sử của đội tuyển Việt Nam.

Phút thứ 6 của trận đấu, từ một pha hoán đổi vị trí sang phía cánh trái, Quang Hải đã nỗ lực có pha tạt bóng vào vòng cấm địa cho tiền đạo Anh Đức. Và với kinh nghiệm trận mạc dày dạn, tiền đạo thuộc biên chế của CLB Bình Dương đã chọn rất đúng vị trí, ngả người vô lê rất đẹp mắt, ghi bàn thắng mở tỉ số rất quan trọng cho ĐT Việt Nam. SVĐ Mỹ Đình và người hâm mộ cả nước vỡ òa trong niềm vui chiến thắng.

Bị dẫn trước từ rất sớm, ĐT Malaysia đã buộc phải dâng lên tấn công. Tuy nhiên, dù đã đối đầu với ĐT Việt Nam 3 trận liên tiếp từ đầu mùa giải AFF Cup 2018, nhưng ĐT Malaysia đã không hề có bất ngờ nào dành cho ông Park Hang-seo. Họ vẫn chơi rất bí bách và không có nhiều phương án tấn công đa dạng. Cái mà Malaysia có thể làm chỉ là ưu tiên dồn bóng về phía cánh phải cho tiền vệ Sumareh. Trong một ngày hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam chơi rất tập trung, một cầu thủ dù có thể hình, thể lực và kĩ thuật rất tốt như Sumareh cũng không thể làm được bất cứ điều gì.

HLV Park Hang-seo cùng các cầu thủ đội tuyển Việt Nam nâng cao chiếc cúp vô địch.

Để có được một thế trận chắc chắn trước sức ép càng lúc càng gia tăng của ĐT Malaysia về phía khung thành của Đặng Văn Lâm, nhất là từ đầu hiệp 2, ngoài sự nỗ lực của tuyến giữa và hàng phòng ngự, ngay từ đầu trận, HLV Park Hang-seo đã chủ động cho các học trò phòng ngự khu vực, chơi áp sát và tranh cướp bóng ngay từ phần sân của đối phương. Và phương án này đã khắc chế tối đa lối đá vốn thiên về thể lực của các học trò HLV Tan Cheng Hoe.

Có lẽ, đóng góp vào tổng thể lối chơi lớn nhất ở trận đấu này của ĐT Việt Nam vẫn là Quang Hải. Quang Hải hoạt động rộng, quyết liệt tranh chấp bóng và có nhiều đường phát động tấn công nguy hiểm. Nhận ra được sự nguy hiểm từ ngòi nổ Quang Hải, nhiều cầu thủ Malaysia đã bất chấp áp sát và không ngừng phạm lỗi với tiền vệ của CLB Hà Nội. Rất may là Quang Hải vẫn khéo léo tránh được các pha vào bóng ác ý của đối phương.

HLV Park Hang-seo được các cầu thủ tung hô sau chiến thắng.

HLV Park Hang-seo tiếp tục gây bất ngờ khi ông quyết định tung Hồng Duy vào thay Phan Văn Đức. Tiếp đó, ông thầy người Hàn Quốc cũng tin dùng Hà Đức Chinh vào sân thay cho tiền đạo Anh Đức. Đó là những sự thay đổi người hết sức cần thiết khi Phan Văn Đức đã có dấu hiệu xuống sức. Và trong khi ĐT Malaysia tốn quá nhiều sức để tràn lên tấn công, sự nhanh nhẹn và thể lực của Hà Đức Chinh hoàn toàn có thể gây được đột biến trong các pha phản công của ĐT Việt Nam.

Ở những phút còn lại, ĐT Malaysia vẫn không thể làm gì để ghi được bàn thắng. Họ cần ít nhất 2 pha lập công để có thể giành ngôi vô địch. Và đó là điều không thể khi thời gian bù giờ chỉ là 4 phút. Có được chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-2, ĐT Việt Nam đã lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm mòn mỏi chờ đợi. Cả nước vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Xin chúc mừng HLV Park Hang-seo và các học trò – những người hùng trong lòng hàng triệu người hâm mộ Việt Nam!

Theo VŨ CẢNH (Công An Nhân Dân)