Trợ cấp 1 lần của ông Đặng Văn Sơn đang chờ kinh phí

24/04/2018 - 06:44

 - Việc trợ cấp 1 lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia thực hiện từ ngày 1-1-2014, người được hưởng phải hội đủ điều kiện, được xem xét theo quy định, không để sai địa chỉ và bỏ sót trường hợp nào.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, ông Đặng Văn Sơn (sinh năm 1968, ngụ ấp Sơn Tây, xã Thới Sơn, Tịnh Biên) trình bày: “Năm 1985, tôi vào công tác ở Công an tỉnh An Giang, được đào tạo, học tập. Ngày 13-5-1987, tôi nhận quyết định điều động làm nhiệm vụ bảo vệ Đoàn chuyên gia ở tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia) cùng nhiều người. Ở huyện Tịnh Biên có các ông: Huỳnh Tấn Thành, Trần Văn Hóa, Đoàn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Nhàn…

Qua 1 năm 2 tháng phục vụ, tôi về nước, rồi sau đó xin nghỉ việc do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị nhiều bệnh tật. Năm 2013, tôi được UBND xã Thới Sơn mời lên hướng dẫn làm thủ tục về hưởng chế độ trợ cấp 1 lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia theo Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg ngày 14-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Đến tháng 10-2015, tôi thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định, nhưng sau đó chờ, bị hẹn nhiều lần đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào. Trong khi đó, các ông: Đoàn Văn Tuấn (thị trấn Nhà Bàng), Nguyễn Văn Nhàn (xã Nhơn Hưng) đã được nhận tiền khá lâu. Hiện bản thân tôi bị bệnh, là hộ cận nghèo, căn nhà tới đây phải di dời trả lại đất, đang gặp nhiều khó khăn, rất cần được sự trợ giúp của Nhà nước và cộng đồng”.

Ông Đặng Văn Sơn trình bày sự việc

Nói về hoàn cảnh ông Đặng Văn Sơn, ông Nguyễn Văn Tuấn (60 tuổi, cùng ngụ ấp Sơn Tây, xã Thới Sơn) chia sẻ: “Vợ, chồng anh Sơn là nông dân nghèo, sống cố cựu ở đây, có nhiều tình nghĩa với bà con. Anh Sơn tham gia cách mạng đã rất lâu. Gia đình chí thú làm ăn, nhưng hoàn cảnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Vợ anh Sơn hiện mưu sinh với việc “ai kêu gì làm nấy”, con trai bị tai nạn lao động, còn bản thân anh Sơn bệnh tật, phải làm thuê đủ nghề để sinh sống. Bà con ở đây thương tình giúp đỡ, nhưng hỗ trợ, tiếp sức chỉ phần nào. Căn nhà anh Sơn đang ở cất trên đất của người bác cho ở tạm đã lâu, nay phải di dời trả lại đất, chưa biết sẽ đi về đâu”. 

Ông Võ Văn Thiện, công chức Lao động - Thương binh và Xã hội xã Thới Sơn cho biết: “Khi có văn bản thực hiện các chế độ, chính sách về bảo trợ xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ đối với người có công với cách mạng, chúng tôi triển khai, hướng dẫn thực thi ngay.

Trường hợp ông Đặng Văn Sơn đã làm thủ tục theo quy định, gửi địa phương vào tháng 10-2015. Qua kiểm tra, xác lập, chúng tôi đã chuyển hồ sơ đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tịnh Biên xem xét theo trình tự quy định.

Sau đó, ông Sơn nhiều lần đến hỏi thông tin, được huyện cho biết đã chuyển hồ sơ đến tỉnh, đang chờ kinh phí của Nhà nước. Về thụ hưởng chính sách này, địa phương có một số trường hợp đã nhận tiền do thực hiện hồ sơ sớm hơn”.

Thông tin vấn đề trên, Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Ngày 14-10-2013, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg, sau đó ban hành Quyết định số 62/2015/QĐ-TTg ngày 4-1-2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 57/2013/QĐ-TTg.

Nội dung quyết định trợ cấp 1 lần đối với những người làm việc trong cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được cử làm chuyên gia hoặc làm việc phục vụ chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia theo yêu cầu của Nhà nước bạn.

Thời gian công tác tại Lào từ ngày 1-5-1975 đến 31-12-1988 và tại Campuchia từ ngày 1-1-1979 đến 31-8-1989. Chế độ trợ cấp 1 lần có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên (kể cả cộng dồn) được trợ cấp 3 triệu đồng, nhưng tối đa không quá 36 triệu đồng.

Nếu đủ 6 tháng trở lên được tính 1 năm, dưới 6 tháng được tính nửa năm. Việc xem xét, ra quyết định hưởng chế độ là thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh và nguồn kinh phí do Trung ương bảo đảm.

Trường hợp ông Đặng Văn Sơn làm thủ tục vào đợt 2, hiện đang chờ nguồn kinh phí của Trung ương trợ cấp. Đối với các ông: Huỳnh Tấn Thành, Nguyễn Văn Nhàn, Trần Văn Hóa hoàn thiện thủ tục vào đợt 1, đã nhận tiền trợ cấp. Với trường hợp ông Đoàn Văn Tuấn hưởng trợ cấp một dạng khác, không như ông Sơn thông tin”.

Bài, ảnh: NGUYỄN RẠNG