Trở ngại cho mục tiêu vàng SEA Games 30

21/08/2019 - 08:42

Nhìn lại lai lịch các giải trẻ Đông Nam Á, kể cả bóng đá nam SEA Games, rất lo cho mục tiêu vàng của bóng đá Việt Nam.

Nếu không cải thiện thể lực và sức bền, mục tiêu vàng của bóng đá Việt Nam (VN) tại SEA Games có thể “gãy” như những đội trẻ Việt Nam gần đây đã “gãy”.

Mới đây, chủ nhà SEA Games, Philippines đã chính thức điều chỉnh mục tiêu bóng đá nam từ vô địch xuống còn nằm trong tốp có huy chương. Nguyên nhân được báo chí Philippines phân tích là chủ nhà đã nhìn thấy thực lực của bóng đá trẻ trong khu vực.

Cũng từ những phân tích và nhận định, không loại trừ lễ bốc thăm bóng đá nam SEA Games vào tháng 10 có khả năng “dồn” một bảng cực kỳ nặng, tức “ghép” những ông lớn vào cùng một bảng, còn bảng còn lại thì chỉ vừa đủ có chủ nhà và một đội mạnh khác.

Tại SEA Games 30, U-22 VN được đánh giá là rất mạnh qua thành tích của U-23 ở vòng loại World Cup nhưng VN lại nằm ở nhóm hạt giống số ba (tính theo thành tích SEA Games trước). Vì thế mà càng dễ “dồn” các ứng viên vô địch vào một bảng tử thần hơn.

Trận Việt Nam thua Thái Lan 0-3 ở lượt cuối vòng bảng SEA Games 2017. Ảnh: HUY PHẠM

Một điều đáng chú trọng nhất là SEA Games có 11 quốc gia tham dự ở “ao làng” này thì không điều gì không thể xảy ra. Từ lá thăm làm sao để chủ nhà có lợi nhất đến việc dồn cho các ông lớn vừa “tiêu diệt” nhau ở vòng bảng, vừa mất sức với bảng sáu đội phải đá nhiều hơn với mật độ dày hơn. Thậm chí còn có dự báo rằng khả năng bảng tử thần cũng là bảng có sáu đội.

Các đội bóng VN, cụ thể ở đây là U-22+ 2 luôn là đội không phải có sức mạnh và sức bền tốt như Malaysia, Indonesia, Myanmar, Thái Lan… Những giải trẻ Đông Nam Á gần đây cho thấy khi giải có 12 đội chia làm hai bảng, đá cách nhật xuyên suốt giải thì các đội trẻ VN hay hụt hơi từ những trận cuối vòng bảng.

Vì thế mà trường hợp rơi vào bảng sáu đội thì thời gian nghỉ giữa vòng bảng và bán kết cũng rất ngắn. Nên nhớ môn bóng đá SEA Games 30 khai mạc ngày 25-11, trong khi đó bế mạc SEA Games 30 là ngày 10-12 tức mật độ thi đấu rất dày, dễ bào mòn thể lực các cầu thủ.

Các giải trẻ Đông Nam Á trong thời gian qua, khi có sự hiện diện của Úc, tức mỗi bảng đấu có sáu đội thì các đội trẻ VN “rơi rụng” ngay sau vòng bảng. Việc bị loại sớm có phần ảnh hưởng bởi phải đá năm trận trong chín ngày khiến nhiều cầu thủ VN hồi phục không kịp do mặt bằng thể lực và sức bền kém. Điểm yếu thể lực thường lộ ra khi gặp mật độ dày và thi đấu nhiều trận.

Nhìn U-18 Malaysia, U-18 Indonesia, U-18 Myanmar tại giải U-18 Đông Nam Á vừa qua mới thấy thể lực, sức mạnh và sức bền của họ rất tốt.

Ngay cả cấp độ đội U-23 VN cũng thể hiện điều này. Tại SEA Games 2017, U-23 VN ở bảng B có sáu đội gồm VN, Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Đông Timor, Philippines. Đúng vào trận cuối vòng bảng, VN đối đầu với U-23 Thái Lan và thua 0-3 trong thế trận thua sút về sức lực lẫn tinh thần.

SEA Games 30 sắp tới, chắc chắn phòng các đội tuyển VFF và ban huấn luyện đội U-22+2 VN phải lường trước khả năng VN lại rơi vào bảng sáu đội và có thể là toàn các đối thủ xương xẩu.

Đó sẽ là bài toán cực kỳ nan giải cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong mục tiêu lên ngôi vô địch.

Theo PLO