Trộm cắp quen tay

14/05/2019 - 07:57

 - Nguyễn Văn Tý (tự Tý té giếng, sinh năm 1976, ngụ khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) lười lao động, “thích” trộm cắp tài sản của người khác. Cuộc sống của Tý gắn nhiều với trại cải tạo hơn là nhà mình.

Bị cáo Tý tại phiên tòa xét xử

Năm 15 tuổi, Tý bị UBND tỉnh áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng 24 tháng. Từ tháng 12-1998 đến ngày 16-11-2018, Tý có đến 6 tiền án cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, chưa kịp xóa án tích thì lại tiếp tục tái phạm. Lần mới nhất, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 14-11-2018, Tý đi bộ từ nhà đến khu vực khóm Đông Thịnh 5 (phường Mỹ Phước) uống cà phê. 30 phút sau, Tý tiếp tục đi bộ đến Bệnh viện Đa khoa Bình Dân (thuộc khóm Đông An 5, phường Mỹ Xuyên) với mục đích tìm tài sản để trộm. Khi đến nơi, thấy bảo vệ ngủ, Tý đi vào bên trong tìm kiếm tài sản của người bệnh lấy trộm. Đến Phòng nội Tổng hợp ở khu D (lầu 2), Tý phát hiện chị Trương Thị Hồng Cẩm cùng con gái đang ngủ, trên bàn để đồ gần đó có chiếc điện thoại di động Iphone 6 đang sạc pin. Lợi dụng lúc mẹ con chị Cẩm ngủ say, Tý đột nhập vào phòng lấy điện thoại rồi nhanh chân tẩu thoát khỏi hiện trường. Sau đó, Tý đi đến khu vực cầu Duy Tân tháo sim ném bỏ xuống sông, rồi đem điện thoại về nhà cất giấu. Khoảng 8 giờ cùng ngày, Tý đem điện thoại trên xuống quán cà phê thuộc khóm Đông Thịnh 5, phường Mỹ Phước nhờ 1 người phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) bán dùm được 500.000 đồng, lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Sau khi nhận tin báo từ người bị mất tài sản, lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống camera ghi hình, đồng thời khoanh vùng, truy tìm đối tượng trộm cắp tài sản. Biết không thể thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng khi hành vi phạm tội đã bị bại lộ, 20 giờ ngày 16-11-2018, Tý đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên đầu thú, khai nhận toàn bộ sự việc sai phạm của mình. Giá trị của điện thoại Iphone 6 trên được xác định gần 4,3 triệu đồng. Theo đó, ngày 19-11-2018, Tý bị khởi tố, tạm giam để điều tra làm rõ.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Tý thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, cúi đầu mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Theo nhận xét, phân tích của Hội đồng xét xử, tuy bị cáo không có trình độ học vấn nhưng có đầy đủ sức khỏe để tìm kiếm cho mình việc làm chân chính, phù hợp với bản thân. Ngược lại, bị cáo có tính tham lam, lười lao động, muốn có tiền tiêu xài đáp ứng nhu cầu bản thân mà không phải bỏ công sức lao động, nên bị cáo đã liên tiếp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đáng nói, qua nhiều lần bị xét xử đưa vào trại giam, nhưng bị cáo vẫn không biết sửa chữa những sai lầm của mình. Bị cáo tiếp tục thể hiện sự xem thường pháp luật khi ra tù trở về địa phương lại tái phạm. Lần phạm tội này, bị cáo vẫn chưa được xóa án tích, nên phải xem xét xử lý mức án nghiêm nhằm giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Với thành tích “đặc biệt” về trộm cắp khi vẫn chưa được xóa án tích, Tý bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt 3,3 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”; buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại số tiền gần 4,3 triệu đồng. Hy vọng, lần ngồi tù này sẽ giúp Tý thật sự ăn năn hối cải, sớm hoàn lương, từ bỏ nghề “đạo chích” để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG