Trộm gần 1 tỷ đồng, cả nhóm lãnh án

26/03/2018 - 07:07

 - Sau khi trộm được gần 1 tỷ đồng tại khu vực bến phà, Hồ Tuấn Vũ (sinh năm (SN) 1992) và Lê Hoàng Anh (SN 1999) tìm gặp Dương Nhân Gian (SN 1984) để chia nhau tiêu xài. Tuy nhiên, từ hành vi phạm tội “Trộm cắp tài sản” của 3 đối tượng đã kéo theo Huỳnh Khắc Huy (SN 1979) và Huỳnh Văn Khang (SN 1993, cùng ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, An Giang) tiếp tục phạm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Hậu quả, cả nhóm đều phải ngồi tù.

“Rủ nhau” trộm tiền

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 21-5-2017, Gian điện thoại cho Vũ biết tại khu vực bến phà phụ của phà Vàm Cống đang bị kẹt xe và kêu Vũ cùng đến tìm tài sản của những người khách để sơ hở khi chờ qua phà lấy trộm.

Đang uống cà-phê cùng Hoàng Anh nên Vũ rủ cùng tham gia. Sau khi phân công nhiệm vụ, Vũ điều khiển xe môtô biển kiểm soát (BKS) 63C6-0478 chở Hoàng Anh đến khu vực bến phà phụ nhưng không thấy Gian, điện thoại thì được Gian cho biết đang canh coi đường.

Khi đến khu vực gần phòng vé, phát hiện anh Nguyễn Văn Ng. (SN 1969, ngụ huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) đang ngồi 1 mình bên trong xe ôtô BKS 66A-048.10 đậu trên đường dẫn xuống bến phà, Vũ để ý và điều khiển xe chạy cặp sát lề theo dõi.

Khi thấy anh Ng. xuống xe đi qua đường nhưng không khóa cửa, không người trông giữ, Vũ liền dừng xe, đi nhanh đến xe ôtô của anh Ng. nhìn vào trong thấy 1 túi xách màu đen, Vũ mở cửa lấy trộm túi xách giấu trước bụng, nhanh chóng lên xe Hoàng Anh tẩu thoát khỏi hiện trường.

5 bị cáo nghe tuyên án

Trên đường đi, Vũ phát hiện số tiền trộm được khá nhiều nên điện thoại báo cho Gian biết. Đồng thời, do sợ bị bắt nên Vũ nhờ Gian kêu Huy lo giúp cho mình và Hoàng Anh. Khi nghe xong, Gian kêu cả 2 đến TP. Châu Đốc trốn để Gian nắm tình hình rồi thông báo sau. Cả 2 điều khiển xe môtô về hướng TP. Châu Đốc nhưng không đi thẳng đường Quốc lộ 91 mà vào khu vực Tỉnh lộ 941.

Khi đến cầu số 6 thuộc xã Vĩnh An (Châu Thành) cả 2 dừng chân ăn uống, nghỉ ngơi. Tại đây, cả 2 lấy túi xách ra kiểm tra tiền, do không đếm cụ thể nên chỉ ước tính trên 800 triệu đồng. Sau đó, Vũ điện thoại báo cho Gian và Huy biết là không tìm được chỗ trốn, nên Gian kêu cả 2 quay về nhà mình để bàn bạc. Khi về đến TP. Long Xuyên, Gian kêu Vũ đem xe gây án cất giấu, Vũ mang xe đến gửi ở bãi giữ xe rồi đón taxi về nhà Gian.

Chạy trốn nhưng không thoát

Khoảng 23 giờ cùng ngày, cả 2 gặp Gian và thống nhất đưa 200 triệu đồng cùng phiếu giữ xe môtô BKS 63C6-0478 cho Gian cất giữ và lẩn trốn tại khu vực này. Khoảng 6 giờ ngày 22-5-2017, Gian lấy xe môtô BKS 52L2-0164 đưa cho Vũ và Hoàng Anh trốn về nhà mẹ ruột Hoàng Anh tại huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Khi đến nơi, Vũ điện thoại về, Gian cho biết sẽ cùng Huy xuống lấy 400 triệu đồng để lo cho cả 2 khi công an phát hiện. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, cả nhóm gặp nhau tại khu vực cầu số 2, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) rồi cùng nhau đi ăn tối.

Lúc này, Vũ giao 470 triệu đồng cho Huy nhưng do có người lạ nên Huy kêu mang ra xe cho Khang cất giữ. Số tiền này, trên đường trở về TP. Long Xuyên, Khang giao cho Huy 370 triệu đồng, Gian 100 triệu đồng. Để tránh bị phát hiện, Vũ tiếp tục phân chia số tiền còn lại cho nhiều người quen cất giữ dùm và tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 31-5-2017, Vũ và Hoàng Anh cùng bạn rủ nhau vào nhà trọ tại xã Vĩnh Ty, huyện Gò Quao (Kiên Giang) sử dụng ma túy thì bị Công an xã bắt giữ, Vũ bị đưa vào cơ sở cai nghiện đa chức năng của tỉnh Kiên Giang. Lúc này, Hoàng Anh điện thoại cho Huy, Khang biết sự việc thì Huy kêu Hoàng Anh đưa 50 triệu đồng để lo cho Vũ được ra khỏi trại cai nghiệp. Tin lời Huy, Hoàng Anh kêu mẹ ruột lấy tiền do Vũ gửi trước đó rồi hẹn Huy xuống Bạc Liêu đưa tiền.

Sau khi nhận tin báo của anh Ng. về việc mất trộm túi xách bên trong có 965 triệu đồng, Công an TP. Long Xuyên phối hợp Công an phường Mỹ Thạnh khám nghiệm hiện trường, điều tra ban đầu. Ngày 25-5-2017, chuyển giao vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Từ ngày 15-6 đến 4-8-2017, cả nhóm 5 đối tượng lần lượt bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) khởi tố bị can để điều tra xử lý. Quá trình điều tra thu giữ hơn 313 triệu đồng từ những người có liên quan và 2 đối tượng Vũ, Hoàng Anh.

Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, mặc dù bị cáo Vũ, Hoàng Anh và Khang thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng tất cả luôn tìm mọi cách quanh co nhằm chối tội. Bằng các chứng cứ, lời khai của người làm chứng liên quan, Hội đồng xét xử chứng minh được việc phạm tội của các bị cáo. Đặc biệt, bị cáo Huy và Khang khi biết rõ nguồn gốc số tiền nhưng vẫn tham gia “giúp đỡ” Gian, Vũ, Hoàng Anh.

Hành vi của các bị cáo coi thường pháp luật, xâm phạm trật tự an toàn công cộng. Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Vũ 17 năm tù, Hoàng Anh 14 năm tù, Gian 6 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và Huy 9 năm tù, Khang 8 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG