Trồng cây Mật cật, tất bật bán cả lá lẫn cây

08/01/2018 - 14:26

Trồng hàng ngàn cây Mật cật bán Tết, thời điểm này bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, ngụ ấp Đông Nam, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (Bến Tre) tất bật với việc bán cả lá lẫn cây. Điểm đặc biệt, gia đình bà Hạnh làm vườn theo kiểu 3 tầng, trên là sầu riêng, đất vườn là cây Mật cật, thấp nhất là ao nuôi cá.

Cuộc hẹn giữa Danviet và bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh với chủ đề "Trồng cây bán Tết" phải tạm hoãn hơn 2 giờ bởi bà và gia đình đang tất bật xếp bán 2.000 chậu cây Mật cật cho thương lái tại TP Cần Thơ để họ kịp thi công các công trình nhân Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018...

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh đang bất bật kiểm đếm và bàn giao 2.000 cây Mật cật giao cho khách hàng tới từ TP.Cần Thơ.

Bà Võ Thu Ba-thương lái mua cây Mật cật đến từ TP Cần Thơ cho biết : “Tôi thường đến đây để đặt mua cây Mật cật cung ứng cho các công trình xây dựng ở Tây Đô. Mỗi lần mua khoảng  2.000 chậu Mật cật. Cây Mật cật ở đây rất tốt, hình thức đẹp, bắt mắt…”.

Là phụ nữ nhưng bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh rất say mê trồng trồng trọt và thường trồng những loại cây có giá trị, ít bị “dội hàng, dội chợ”, cho thu nhập quanh năm. Sau nhiều lần tìm hiểu tham quan từ các nơi, năm 2015, bà Hạnh quyết định chọn cây Mật cật để tập trung phát triển kinh tế.

Bà Hạnh cho biết : “Loại cây Mật cật rất dễ trồng, bán được cả lá lẫn cây. Chúng không kén đất và chi phí phân bón rất ít, thu hoạch quanh năm năm theo từng đợt. Cây Mật cật nở mầm từ cây mẹ nên không phải trồng mới, vì thế người trồng không phải tốn công…”.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cây Mật cật được nhiều khách hàng lựa chọn làm cây trang trí công trình, đồng thời người trồng cũng có thể cắt lá bán cho các shop hoa.

Lý giải về nguồn gốc, chất lượng, tính hiệu quả về loại cây Mật cật, bà Hạnh cho biết: “Về phong cảnh trang trí, cây Mật cật có tác dụng lọc và làm trong sạch bầu không khí xung quanh, Vì vậy có khá nhiều cơ quan, đơn vị chọn cây này để vừa trang trí, vừa thanh lọc khí. Hoa Mật cật giống hoa cây cau, cây cọ hơn là hoa tre trúc. Khi mỗi cây có chiều cao từ 1-1,2 mét là có thể thu hoạch. Cây có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Cây Mật cật còn mang ý nghĩa thăng tiến, tạo sự gắn kết bền chặt. Vì vậy cây thường được dùng làm quà tặng trong các dịp khai trương, mở hàng. Về ý nghĩa phong thủy, cây có tác dụng lọc khí độc, trừ tà…”.

Điều đặc biệt, bà Hạnh áp dụng mô hình kinh tế đa năng với 3 tầng thu nhập trong khu vườn với diện tích 30.000 m2 của gia đình.  Cụ thể ở tầng trên bà trồng sầu riêng và cây được 7 năm tuổi đã cho thu hoạch. Dưới đất vườn và dưới những tán sầu riêng bà trồng cây Mật cật. Tầng cuối cùng và thấp nhất là những ao cá nuôi cá có giá trị kinh tế cao. Cách làm 3 tầng thu nhập của bà Hạnh đã cho thu nhiều tiền hơn trên 1 diện tích và được nhiều người đến tham quan, tìm hiểu, học tập.

Mỗi cây Mật cật đang được bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh giao cho khách với giá 80.000 đồng-cao nhất từ khi bà trồng loại cây này. 

Trao đổi về cây Mật cật với PV, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho hay, hiện mặt hàng này của gia đình đang “cháy hàng” do được các thương lái đến tận nơi thu mua phục vụ cho các công trình xây dựng, trang trí cảnh quan đô thị với qui mô lớn và giá bán lên tới 80.000 đồng/chậu-cao nhất từ trước đến nay. “Đó là chưa kể nguồn thu mỗi ngày từ việc bán lá cây Mật cật với giá 800 đồng/ lá cho thương lái phục cho các dịch vụ cắm hoa, làm hoa cưới...Năm 2017, ước sơ sơ, riêng cây Mật cật đã mang về cho gia đình tầm 440 triệu tiền bán cây, bán lá, trừ chi phí đi thì còn lời được hơn 350 triệu đồng…”.

Ông Trần Văn Đủ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách nhận xét : “Cách làm 3 tầng thu nhập của gia đình bà Hạnh, nhất là trồng cây Mật cật bán cả cây lẫn lá đang được nhiều hội viên, nông dân tham khảo, áp dụng vào điều kiện của mỗi gia đình, góp phần tăng thu nhập…”

Theo Dân Việt