Trong một năm, khoảng 260.000 người bị trục xuất khỏi Mỹ

19/11/2019 - 08:26

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trục xuất số lượng người nhập cư ít hơn so với chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, dù đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm hạn chế số lượng người nhập cư không có giấy tờ vào nước này.

Người di cư di chuyển qua cửa khẩu Otay Mesa ở biên giới Mexico-Mỹ để sang San Diego, bang California (Mỹ) ngày 8-6-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn số liệu do tờ Washington Post công bố cho thấy, trong khi chính quyền Obama trục xuất tới 1,18 triệu người trong 3 năm đầu tiên của nhiệm kỳ thì số vụ trục xuất cho đến nay dưới thời Tổng thống Trump chỉ chưa đến 800.000 người. Chính quyền Obama cũng đã trục xuất 409.849 người trong năm 2012, trong khi chính quyền Trump vẫn chưa trục xuất quá 260.000 người trong vòng một năm.

Tờ Washington Post lưu ý rằng không rõ lý do số vụ trục xuất dưới thời Tổng thống Trump thấp. Mặc dù Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cho rằng việc công bố số lượng người nhập cư bị trục xuất thấp hơn như trên nhằm tăng cường các nỗ lực thực thi mạnh mẽ hơn của ICE, nhưng các quan chức chính quyền cũng lưu ý rằng tỷ lệ người nhập cư không có giấy tờ từ Trung Mỹ khó bị trục xuất hơn, nhất là so với chính quyền Tổng thống Obama. Cơ quan này cũng đã tăng thời gian giam giữ người nhập cư, trong đó có việc giam giữ những người không phải tội phạm trung bình lên tới 60 ngày, lâu hơn 11 ngày so với tội phạm bị kết án và gần gấp đôi mức trung bình trong năm 2009.

Ông Michael Tan - một luật sư cao cấp tại Dự án Quyền của người nhập cư tự do dân sự Mỹ cho rằng ICE đã dàn xếp "mùa khai báo" thông tin liên quan đến vấn đề người nhập cư. Trong khi đó, những người ủng hộ nhập cư cho biết chính quyền Tổng thống Trump muốn trục xuất người nhập cư không có giấy tờ, thay vì nhắm mục tiêu vào tội phạm, làm chậm tốc độ trục xuất.       

Theo BÙI ĐẠI THẮNG (Báo Tin Tức)