Trồng thành công cây dược liệu quý xáo tam phân, thu vài triệu đồng/cây

27/01/2018 - 14:34

Được xem là "thần dược" có giá trị cao, trước đây nhiều người dân ở Thuận Bắc (Ninh Thuận) đổ xô lên núi đào cây xáo tam phân về trồng, song đều thất bại. Duy chỉ có...

Sa Duy chỉ có ông Nguyễn Văn Thiệu vẫn quyết tâm tìm hiểu kỹ thuật ươm trồng để nhân giống thành công. Sau 7 năm, hiện ông đã có được một vườn xáo tam phân với trên 200 cây bắt đầu cho thu hoạch với giá bán từ 4 - 5 triệu đồng/cây.

Trồng thành công cây dược liệu quý xáo tam phân, thu vài triệu đồng/cây

Vườn nhà ông Thiệu có khoảng trên 200 cây xáo tam phân

Trò chuyện với chúng tôi, ông Thiệu cho biết, năm 2010 nghe thông tin cây xáo tam phân có khả năng điều trị bệnh nan y nên người dân từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận đua nhau lên núi săn lùng loại cây này. Giá bán lúc đó tương đối cao, có thời điểm lên đến 1,5 triệu đồng/kg rễ cây nên càng ngày số lượng người đi kiếm xáo tam phân ngày càng nhiều.

“Lúc đầu tôi cũng không biết loại cây này. Hỏi mọi người thì họ bảo là cây "thần dược" nên tôi cũng lên núi xem thử. Khi biết đến thì xáo tam phân đã bị người dân đào cạn kiệt rồi. Thấy thế nên tôi mới suy nghĩ đến chuyện tìm cây con về trồng. Thế là hàng ngày, hai vợ chồng tôi đi từ vùng này sang vùng khác để đào cây con”, ông Thiệu kể.

Cũng theo lời ông Thiệu, trong vòng 2 năm, từ năm 2011 - 2012, ông và vợ mình đã đào được trên 400 cây đưa về nhà. Không chỉ riêng ông mà sau đó cũng có rất nhiều người dân trong vùng tìm kiếm cây xáo tam phân con đưa về trồng. Tuy nhiên cứ đưa cây nào về trồng chỉ sau 10 ngày là bị héo rũ và chết. Nghĩ rằng loại cây tự nhiên này không thể thuần hóa được nên dần dần, không còn mấy ai mặn mà.

Trồng thành công cây dược liệu quý xáo tam phân, thu vài triệu đồng/cây

Ông Thiệu đã ươm được trên 700 cây xáo tam phân con bán với giá 50.000 đồng/cây

“Tôi cũng như những người dân khác, thời gian đầu trồng cây nào là chết cây đó. Sau nhiều lần suy nghĩ và tìm hiểu các kiến thức về ươm trồng cây giống trên các tài liệu cùng với thực tế tôi nhận thấy xáo tam phân là loại cây có bộ rễ phát triển rất mạnh. Thế rồi tôi bắt đầu tìm mua các loại thuốc kích thích rễ, siêu rễ về hòa với nước ngâm cây một thời gian trước khi trồng. Cây sau khi ngâm 5 - 7 giờ thì rễ phát triển rất nhanh. Sau đó, tôi đem trồng thì bắt đầu đã co những cây sống”, ông Thiệu cho biết.

Bằng cách này, ông Thiệu đã dần mở rộng được diện tích trồng cây xáo tam phân trong vườn nhà mình lên đến trên 200 cây. Sau 7 năm, vườn xáo tam phân của ông đã bắt đầu cho thu hoạch. Khi biết tin ông Thiệu trồng được cây dược liệu quý này, rất nhiều người đã liên lạc với ông để hỏi mua rễ cây. Hiện nay, ông Thiệu đang bán với giá 1 triệu đồng/kg rễ cây xáo tam phân tươi.

“Mỗi cây cho trung bình từ 4 - 5kg rễ tươi, những cây lớn thì có thể lấy được 7kg. Từ đầu năm đến nay, tôi cũng đã bán được khoảng 20 cây, cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Nhận thấy loại cây này mang lại hiệu quả tốt nên vừa qua, tôi cũng đã ươm trồng được trên 700 cây xáo tam phân con và xuất bán 100 cây lứa đầu tiên cho khách ở TP Hồ Chí Minh với giá bán 50.000 đồng mỗi cây”, ông Thiệu bộc bạch.

Trồng thành công cây dược liệu quý xáo tam phân, thu vài triệu đồng/cây

Mỗi kg rễ xáo tam phân tươi được ông Thiệu bán với giá 1 triệu đồng

Theo phân tích, xáo tam phân có các thành phần: flavonoid, saponin, alcaoid và chủ yếu là courmarin và triterpenoid. Các thí nghiệm trên chuột nhắt trắng cho thấy, xáo tam phân có tác dụng ức chế tốt viêm gan cấp; có tác dụng độc (ức chế, tiêu diệt) đối với 5 dòng tế bào ung thư: ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDA MB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8 và ung thư cổ tử cung Hela (mạnh nhất với ung thư gan Hep-G2 và ung thư cổ tử cung). Thí nghiệm cũng cho thấy, với độc tính thấp, xáo tam phân khá an toàn khi sử dụng.

Theo LÊ KHÁNH (Nông Nghiệp)