Trúng mùa nhờ xả lũ

15/03/2018 - 01:16

 - Vụ đông xuân 2018, nông dân (ND) trong vùng sản xuất bờ Bắc kênh Vĩnh An gồm các xã: Châu Phong, Long An, Phú Vĩnh, Lê Chánh (Tân Châu) rất phấn khởi vì đồng ruộng được phù sa bồi đắp, lúa trúng mùa, được giá, đời sống người dân được nâng lên đáng kể.

Phù sa bồi đắp

Vùng sản xuất bờ Bắc kênh Vĩnh An có diện tích 3.300ha với 1.300 hộ sản xuất, địa phương có đất sản xuất nhiều là xã Châu Phong (1.300 ha) đến xã Long An, Phú Vĩnh và Lê Chánh. Mùa lũ năm 2017, thực hiện chu kỳ xả lũ “3 năm, 8 vụ” của TX. Tân Châu, cánh đồng này được xả lũ vào đầu tháng 8. Nơi lũ ngập cạn nhất là 1m, nơi sâu nhất trên 2m, lũ mang phù sa bồi đắp đồng ruộng. Đất trong vùng xả lũ được rửa sạch các độc tố nên cây trái trong vùng trúng mùa. “Chủ trương xả lũ “3 năm, 8 vụ” là rất phù hợp. Chúng tôi ủng hộ chủ trương này, bởi đồng ruộng sản xuất lâu năm, đất bị ngộ độc hữu cơ nên sản xuất không trúng, dịch bệnh rất nhiều. ND hiện nay rất phấn khởi vì ngoài việc đồng ruộng được phù sa bồi đắp, giảm chi phí sản xuất thì năm nay lúa trúng mùa lại được giá” - ông Trần Văn Ơn (xã Châu Phong) phấn khởi chia sẻ.

Hiện nay, ND trong vùng sản xuất bờ Bắc kênh Vĩnh An đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Tuy mùa vụ đang ở vào thời điểm chính vụ, thương lái đến tận ruộng mua với giá 5.400 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ 150 đồng/kg. Với mức giá này, bình quân mỗi công lúa, ND lãi thấp nhất 2,5 triệu đồng/công. “Đồng ruộng được xả lũ khoảng 2 tháng, khi bắt tay vụ sản xuất đông xuân, ND xuống giống đồng loạt, tuân thủ nghiêm ngặt lịch xuống giống nên đã né được rầy, các loại dịch bệnh được hạn chế đến mức thấp nhất, chính từ đó hiệu quả trong sản xuất được nâng lên. Xả lũ, đất có thời gian nghỉ ngơi, dinh dưỡng trong đất tăng lên, sản xuất cây gì cũng trúng”- Phó Chủ tịch UBND xã Châu Phong Nguyễn Trung Giang chia sẻ.

Năng suất cao

Gia đình ông Trần Văn Ơn (ấp Vĩnh Lợi 1, xã Châu Phong) sản xuất 2ha lúa, vụ đông xuân này, ruộng lúa nhà ông cho năng suất đến 8,5 tấn/ha. Tổng sản lượng thu hoạch được 17 tấn, với giá bán 5.400 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, ông lãi trên 50 triệu đồng. “Đồng ruộng được xả lũ, không chỉ có cây lúa cho năng suất cao, mà tất cả các loại cây trồng khác cũng cho năng suất rất cao như: đậu bắp, ớt và rau màu các loại. Điều này cho thấy, lợi ích của việc xả lũ là rất lớn. ND cần tuân thủ để hiệu quả sản xuất được cao hơn, sản phẩm làm ra chất lượng hơn, từ đó nâng cao được sức cạnh tranh trên thị trường…” - ông Ơn chia sẻ thêm.

“ND vùng này cám ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương. Nhờ chủ trương xả lũ “3 năm, 8 vụ” mà đồng ruộng được bồi đắp phù sa, xuống giống đồng loạt nên đã hạn chế được các loại dịch hại trên cây trồng. Năng suất cây trồng từ lúa đến đậu bắp, ớt, cà đều cao, ND rất phấn khởi” - bà Nguyễn Thị Lài (xã Phú Vĩnh) chia sẻ.

Vụ đông xuân 2017-2018, TX. Tân Châu xuống giống 10.862ha lúa, chia thành 5 tiểu vùng sản xuất. Những nơi xuống giống đúng lịch thời vụ, năng suất cây trồng và hiệu quả từ sản xuất đạt được rất cao, ngược lại, những nơi xuống giống trễ so với lịch thời vụ thì lúa bị muỗi hành tấn công rất nhiều. Từ vụ đông xuân 2018 cho thấy, những khuyến cáo của ngành nông nghiệp, ND nên tuân thủ, bởi có tuân thủ lịch thời vụ thì chi phí sản xuất sẽ giảm đi và hiệu quả được nâng lên. “Từ thực tế xả lũ trên cánh đồng bờ Bắc kênh Vĩnh An cho thấy, chủ trương xả lũ là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích sản xuất của Nhân dân. Thời gian tới, trong chỉ đạo sản xuất, chúng tôi sẽ tuân thủ chu kỳ xả lũ “3 năm, 8 vụ” để các khu vực sản xuất được luân phiên xả lũ, vệ sinh đồng ruộng, làm cho hiệu quả sản xuất được cao hơn. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục vận động ND đi vào con đường làm ăn hợp tác thông qua mô hình hợp tác xã kiểu mới để sản phẩm làm ra có nơi tiêu thụ, góp phần nâng cao đời sống người dân…” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê chia sẻ.

“Vùng đất nào tuân thủ lịch xả lũ “3 năm, 8 vụ”, nơi đó sản xuất rất thuận lợi, trúng mùa. Vùng bờ Bắc kênh Vĩnh An được xả lũ vào mùa lũ năm 2017, nên vụ đông xuân năm nay năng suất lúa của vùng này rất cao, từ 7-8,5 tấn/ha. Năng suất lúa cao, chi phí sản xuất thấp, đồng ruộng ít sâu bệnh, bình quân mỗi công lúa, ND lãi thấp nhất 2,5 triệu đồng; ngược lại, những vùng nhiều năm không xả lũ thì chi phí sản xuất cao, năng suất thấp…” - KS. Tôn Hồng Tân, Trưởng trạm Trồng trọt  và Bảo vệ thực vật TX. Tân Châu chia sẻ.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN