Trứng người đầu tiên được tạo ra trong phòng thí nghiệm

10/02/2018 - 19:38

Nhóm nghiên cứu của Đại học Edinburgh (Scotland, Anh) đã tạo ra một quả trứng người trong phòng thí nghiệm với nguyên liệu là một tế bào trứng non lấy từ mô buồng trứng.

Điều này thực sự khác biệt so với các phương pháp nuôi trưởng thành trứng trong phòng thí nghiệm ra đời vài năm trước đây, vì quả trứng khi đó đã phát triển qua phần lớn các giai đoạn. Ở thí nghiệm này, họ bắt đầu từ thuở "sơ sinh" của quả trứng và cho nó trải qua tất cả các giai đoạn trong phòng thí nghiệm.

Công trình mở ra hy vọng cho những phụ nữ hiếm muộn hoặc mất khả năng sinh sản vì bệnh tật - ảnh: THE SUN

Theo giáo sư Evelyn Telfer, thành viên nhóm nghiên cứu, công trình này sẽ giúp mở rộng phạm vi điều trị hỗ trợ sinh sản, bao gồm giúp cả những phụ nữ có nguy cơ bị vô sinh vì hóa trị liệu ung thư mà không có điều kiện để trữ đông trứng.

Việc lấy trứng ra ngay từ giai đoạn mầm này cũng giúp các phụ nữ điều trị IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) không phải trải qua sự đau đớn, tốn kém do quá trình tiêm thuốc kích thích buồng trứng.

Thuốc kích trứng là một trong những khoản chi phí lớn nhất với người điều trị IVF cũng như việc tiêm thuốc và chọc hút trứng trưởng thành là nỗi ám ảnh của các phụ nữ hiếm muộn.

Theo các tác giả, còn cần thêm nhiều bước nghiên cứu nữa sau thành công bước đầu này, ví dụ như khảo sát khả năng thụ tinh thành công của quả trứng lớn lên trong phòng thí nghiệm, mức độ an toàn cho sự phát triển của đứa bé.

Theo LNĐ