Trung Quốc công bố Sách trắng nêu lập trường về thương mại với Mỹ

02/06/2019 - 15:57

Sách trắng nhằm cung cấp một bức tranh toàn cảnh về các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại Trung Quốc-Mỹ, đồng thời thể hiện lập trường chính sách của Trung Quốc về những cuộc tham vấn này.


Hàng hóa Trung Quốc được xếp tại cảng ở Long Beach, Los Angeles, Mỹ, ngày 10-5-2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Văn phòng Thông tin thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 2-6 đã công bố Sách trắng nhằm cung cấp một bức tranh toàn cảnh về các cuộc tham vấn kinh tế và thương mại Trung Quốc-Mỹ, đồng thời thể hiện lập trường chính sách của Trung Quốc về những cuộc tham vấn này.

Theo Sách trắng, quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đóng vai trò giữ cân bằng và thúc đẩy cho quan hệ song phương toàn diện. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương đã có nhiều tiến bộ, mở rộng các lĩnh vực hợp tác ở mức cao hơn.

Một mối quan hệ thuận lợi và đôi bên cùng có lợi với sự liên kết chặt chẽ và các lợi ích liên kết đã được thiết lập, giúp ích không chỉ hai nước mà cả thế giới.

Với những khác biệt trong giai đoạn phát triển và hệ thống kinh tế, hai nước khó tránh khỏi những mâu thuẫn và bất đồng trong hợp tác thương mại.

Tuy nhiên, với thái độ hợp tác và sáng suốt, hai nước đã có thể giải quyết những xung đột trước đây, vượt qua khó khăn và làm cho mối quan hệ thương mại song phương trở nên hoàn thiện hơn thông qua đối thoại và tham vấn.

Theo Sách trắng, kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2017, chính quyền mới tại Mỹ đã đe dọa áp thêm thuế và nhiều biện pháp khác, thường xuyên gây ra bất đồng về kinh tế và thương mại với các đối tác thương mại lớn.

Sách Trắng nhấn mạnh, để đáp lại bất đồng kinh tế và thương mại do Mỹ đơn phương khởi xướng kể từ tháng 3-2018, Trung Quốc đã phải đưa ra các biện pháp mạnh mẽ nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và người dân của mình.

Đồng thời, với quyết tâm giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và tham vấn, Trung Quốc đã tham gia nhiều vòng tham vấn kinh tế và thương mại với Mỹ, trong nỗ lực nhằm làm ổn định quan hệ thương mại song phương.

Theo Sách Trắng, lập trường của Trung Quốc luôn nhất quán và rõ ràng - hợp tác là đáp ứng lợi ích của hai quốc gia, xung đột chỉ gây tổn hại đôi bên, và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho cả hai phía.

Liên quan tới những mâu thuẫn và bất đồng về mặt kinh tế và thương mại, Sách trắng chỉ rõ Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Mỹ để tìm ra giải pháp và đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, song sự hợp tác cần dựa trên các nguyên tắc.

Đó là Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp các vấn đề cơ bản chính. Trung Quốc không mong muốn song cũng không e ngại một cuộc chiến thương mại, Bắc Kinh sẽ chiến đấu nếu cần thiết. Lập trường của Bắc Kinh về vấn đề này chưa bao giờ thay đổi.

Theo MINH CHÂU (TTXVN/Vietnam+)