Trung Quốc kêu gọi Mỹ sẵn sàng cùng nhượng bộ trong đàm phán

24/06/2019 - 15:04

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc cho rằng Mỹ và Trung Quốc nên sẵn sàng nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại, thay vì chỉ theo đuổi những mục tiêu mà mỗi bên mong muốn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 9-11-2017. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ngày 24-6, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cho rằng Mỹ và Trung Quốc nên sẵn sàng nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại, thay vì chỉ theo đuổi những mục tiêu mà mỗi bên mong muốn.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Vương Thụ Văn cho biết phái đoàn đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành các cuộc thảo luận, tuy nhiên, ông không tiết lộ địa điểm cũng như diễn biến đàm phán.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng nhấn mạnh thuế quan do một số nước áp đặt là mối đe dọa đối với nền kinh tế thế giới, đồng thời bày tỏ hy vọng các cải cách cần thiết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sẽ đạt tiến triển.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc đưa ra phát biểu trên trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản cuối tuần này. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến gặp song phương bên lề hội nghị này.

Cũng tại cuộc họp báo trên, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Quân nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đều công nhận tác hại của chủ nghĩa bảo hộ, và Trung Quốc sẽ bảo vệ các lợi ích cơ bản của nước này. Theo ông, kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều nguy cơ và G20 cần đảm bảo đoàn kết và hợp tác.

Tuần trước, Mỹ và Trung Quốc tuyên bố đang nối lại đàm phán trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở thành phố Osaka của Nhật Bản cuối tuần này. Các thị trường tài chính phản ứng tích cực với hy vọng rằng động thái trên sẽ giảm căng thẳng cuộc chiến thương mại giữa hai nước đang gây tổn hại nền kinh tế toàn cầu này.

Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng chỉ trích lẫn nhau từ khi đàm phán thương mại đổ vỡ hồi đầu tháng Năm vừa qua với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết giữa hai bên, theo đó phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Tổng thống Trump ngày 10-5 đã ra lệnh áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, trong khi hai bên đang tiến hành đàm phán. Ông chủ Nhà Trắng thậm chí cảnh báo áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD. Đáp lại, từ ngày 1-6, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ.

Ngày 6-6, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ đợi sau khi hội nghị G20 kết thúc để quyết định có áp thuế nhập khẩu với hàng hóa trị giá 325 tỷ USD của Trung Quốc hay không.

Theo ĐẶNG ÁNH (Vietnam+)