Trung Quốc kêu gọi Mỹ tạo điều kiện cần thiết cho đàm phán thương mại

20/06/2019 - 19:04

Ngày 20-6, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo các quan chức hàng đầu của nước này và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng Washington sẽ tạo điều kiện cần thiết cho đối thoại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 9-11-2017. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nêu rõ các trưởng đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc và Mỹ sẽ nối lại liên lạc theo chỉ thị từ lãnh đạo hai nước. Quan chức trên cho biết Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ "lắng nghe" và dừng đe dọa áp thuế quan, cũng như phát động cuộc chiến tranh thương mại.

Trước đó, trong cuộc điện đàm ngày 18/6 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý gặp người đồng cấp Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Osaka, Nhật Bản, vào cuối tuần sau.

Bắc Kinh cho biết còn tồn tại 3 mâu thuẫn chính, trong đó có việc gỡ bỏ toàn bộ các khoản thuế bổ sung. Hai bên vẫn bất đồng về trao đổi thương mại và một văn bản "cân bằng" cho bất kỳ thỏa thuận thương mại nào. Trung Quốc tuyên bố sẽ không nhượng bộ về 3 "vấn đề nguyên tắc" trên. Khi được hỏi liệu có phải điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán của Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào 3 điều kiện này hay không, ông Cao Phong nói rằng quy tắc và quan điểm cơ bản của nước này về đàm phán thương mại vẫn nhất quán, và những quan ngại chính của Bắc Kinh cần được giải quyết thỏa đáng.

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang rơi vào vòng xoáy chiến tranh thương mại tốn kém, gây áp lực cho các thị trường và làm tổn hại nền kinh tế thế giới. Các cuộc đàm phán song phương nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp giải quyết mâu thuẫn đổ vỡ hồi tháng trước sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết về việc tiến hành thay đổi kinh tế mang tính cấu trúc. Từ đó tới nay, các hoạt động trao đổi giữa hai bên diễn ra hạn chế.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nói rằng ông trông đợi cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 để thảo luận về bất đồng thương mại giữa hai nước. Hiện Mỹ muốn Trung Quốc đồng ý thay đổi cấu trúc kinh tế, cũng như hạn chế trợ cấp doanh nghiệp nhà nước, đồng thời đảm bảo doanh nghiệp Mỹ được tiếp cận tốt hơn đối với thị trường Trung Quốc.

Mỹ đã áp đặt mức thuế 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, cũng như đe dọa sẽ áp thuế lên tới 300 tỷ USD với số hàng hóa nhập khẩu còn lại, trừ phi hai bên đạt được thỏa thuận. Đáp lại, Trung Quốc cũng áp thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Theo THÙY AN (Báo Tin Tức)