Trung Quốc triệu Đại sứ Mỹ, yêu cầu rút lệnh bắt nữ lãnh đạo Huawei

10/12/2018 - 09:02

Theo hãng tin Reuters, ngày 9-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ Terry Branstad tại nước này để phản đối mạnh mẽ về vụ bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), đồng thời nhấn mạnh Mỹ cần rút lại lệnh bắt giữ nhân vật này.

Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành đã nói với Đại sứ Mỹ rằng những biện pháp tiếp theo của Bắc Kinh sẽ dựa vào các hành động của Mỹ. Ông Lạc Ngọc Thành nhấn mạnh rằng phía Mỹ đã vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc và tính chất của sự vi phạm này là rất tồi tệ. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ có các biện pháp kịp thời để sửa chữa những sai lầm và thu hồi lệnh bắt giữ nhằm vào công dân Trung Quốc Mạnh Vẫn Chu.

Bà Mạnh Vãn Chu đã bị bắt giữ tại Canada hôm 1-12, và đối mặt với với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ, với các cáo buộc che đậy mối quan hệ giữa công ty của bà và một doanh nghiệp tìm cách bán thiết bị cho Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt. Vị CFO này cũng là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhiệm Chính Phi.

Theo XUÂN PHONG (Báo Tin Tức)